ก.เกษตรฯ มุ่งมั่นยกระดับสหกรณ์ทั่วประเทศ วางหลักเกณฑ์สร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นให้ระบบสหกรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 10, 2017 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานการจัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2560 ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ว่า ประเทศไทยได้นำเอาสหกรณ์มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยมุ่งหวังให้ประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดตั้งและดำเนินงานสหกรณ์ ในฐานะการเป็นองค์การของสมาชิก เพื่อสมาชิก โดยสมาชิก เพื่อการยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของสมาชิก ซึ่งยึดมั่นในหลักการและวิธีการสหกรณ์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การสหกรณ์ไทยมีพัฒนาการมาโดยตลอด โดยเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการยกระดับสหกรณ์ 7,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ ด้วย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในระยะยาว โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาระกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้เข้ามาดำเนินการในการจัดระดับชั้นสหกรณ์ พร้อมทั้งมีการวางหลักเกณฑ์ต่างๆ อันจะนำไปสู่ความเชื่อมั่นในสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับสหกรณ์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถาบันที่เกี่ยวข้องด้านการเงิน โดยจะมีคณะทำงานติดตามการทำงาน และมีระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อนำไปสู่การติดตามตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนสหกรณ์ ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เกี่ยวกับการวางหลักเกณฑ์ที่จะเข้ามาติดตามการทำงาน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นระบบสหกรณ์ในระยะยาว

สำหรับการรายงานผลการดำเนินงานของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) ปีบัญชี 2559 ได้ประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้า โดยชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ได้มีบทบาทในการเป็นศูนย์กลางของสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ส่งเสริมการออม และพัฒนาขบวนการสหกรณ์ให้เข้มแข็งอย่างดียิ่ง

"ได้ฝากให้ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ และสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำไปใช้ในการดำเนินงานด้านสหกรณ์อย่างต่อเนื่องและจริงจัง ตลอดทั้งการนำระบบสหกรณ์มาปรับใช้ในการแก้ปัญหา โดยการช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานของอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ มีความซื่อสัตย์สุจริตยึดหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารจัดการสหกรณ์ และส่งเสริมการออม อันจะส่งผลให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งจะสอดรับกับภาครัฐในการขับเคลื่อนประเทศด้วยกลไกประชารัฐ โดยสหกรณ์สามารถเป็นโซ่กลาง ส่งผ่านการสนับสนุนของรัฐบาลไปยังประชาชนในพื้นที่ ทำให้ประชาชนช่วยเหลือตัวเองได้ โดยสหกรณ์ถือเป็นรากฐานในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ และเป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีพลังในการพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคง่" นายธีรภัทร กล่าว

ด้านพล.ท.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบผลการดำเนินงาน แผนงานและงบประมาณประจำปี 2560 รวมถึงการเลือกตั้งประธานกรรมการ กรรมการดำเนินการและผู้ตรวจสอบกิจการชุดใหม่

สำหรับการบริหารงานในรอบปีบัญชีที่ผ่านมา ชสอ. มีสหกรณ์สมาชิก 1,079 สหกรณ์ มีสินทรัพย์รวม 110,018 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12,025 ล้านบาท คิดเป็น 12.27% สามารถบริหารสินทรัพย์ให้เกิดกำไรสุทธิ 1,356 ล้านบาท สามารถจ่ายเงินปันผลได้ในอัตรา 5.80% และเงินเฉลี่ยคืน 4% ซึ่ง ชสอ.ได้จัดทำระบบธรรมาภิบาลในการบริหารงานตามแนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ส่งผลให้การประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ และสามารถรักษาระดับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรจากบริษัททริสเรทติ่ง จำกัด ที่ระดับ A-

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับขบวนการสหกรณ์ไทย จัดทำแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยตระหนักถึงความสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านเสถียรภาพทางการเงิน และความมั่นคงทางด้านการบริหารจัดการเชิงคุณภาพให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ