(เพิ่มเติม) กรมการค้าตปท. มั่นใจระบายข้าวในสต็อกรัฐได้ทั้งหมดภายใน ส.ค.-ก.ย.60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มั่นใจว่าจะระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลได้หมดภายใน ส.ค.-ก.ย.นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าระบายข้าวอย่างต่อเนื่องจากที่มีในสต็อก 8 ล้านตันปลายปี 59 จนถึงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาระบายไปแล้ว 5.13 ล้านตัน ยังเหลือข้าวในสต็อกอีกจำนวน 2.94 ล้านตันขณะนี้

ขณะที่การประมูลข้าวรอบที่ 2 จำนวน 2.2 ล้านตันในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) ยังต้องรอผลการประมูลว่า จะประมูลข้าวได้เท่าไหร่

จากข้อมูลจนถึงเดือน พ.ค. ข้าวในกลุ่มที่ 1 สามารถบริโภคได้เหลืออีก 1.6 แสนตัน ประเภทที่ 2 ข้าวที่ไม่สามารถบริโภคได้แต่จะขายไปยังอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งจะนำมาเปิดประมูลในวันพรุ่งนี้ 2.2 ล้านตัน ส่วนประเภทที่ 3 ข้าวที่ไม่เหมาะสำหรับการทั้งคนและสัตว์ (ข้าวเน่า) เหลืออีก 5 แสนตัน

"เดือนกรกฎาคมจะเปิดการประมูลอีกรอบ หลังจากนั้นจะรายงานคณะกรรมการ นบข. ว่าสุดท้ายเหลือจำนวนข้าวเท่าไหร่ แต่คิดว่าจะจบได้ในส.ค.-ก.ย.นี้ ไม่เหลือข้าวในสต็อก"

ด้านน.ส.วิบูลย์รักษ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ข้าวโลกขณะนี้ พบว่า ขณะนี้ปริมาณการผลิตลดลง การค้าและการบริโภคปรับตัวดีขึ้น ซึ่งในราคาข้าวในขณะนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันก่อนเดือนมี.ค.พบว่าราคาข้าวหอมมะลิไทย ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 715 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ส่วนข้าวหอมเวียดนามที่ 495 เหรียญต่อตัน ขณะที่ข้าวขาว 5% ของไทย อยู่ที่ 438 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ข้าวขาวเวียดนามอยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ราคาข้าวไทยจากนี้จนถึงสิ้นปีจะปรับตัวสูงขึ้น ผลจากการเดินสายจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกข้าวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรัฐบาลระบายข้าวไปมากเนื่องจากหลายประเทศมีผลผลิตลดลงเนื่องจากเผชิญภัยธรรมชาติ จึงมีความจำเป็นต้องมีการนำเข้าข้าวมากขึ้น รวมถึงบางประเทศมีผลผลิตสำหรับบริโภคในประเทศไม่เพียงพอจึงต้องมีการนำเข้า เช่น อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ และผลจากการที่รัฐบาลระบายข้าวในสต็อกออกไปมากนี้เองทำให้การกดทับราคาข้าวหายไป ส่งผลให้ราคาข้าวกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ