ปลัดพลังงาน เผยนายกฯสั่งนำปัญหาพลังงาน-ใช้พื้นที่ส.ป.ก.เข้าถกในป.ย.ป. 19 มิ.ย. เดินหน้าสร้างความมั่นคงปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีให้นำเรื่องที่ติดขัดของกระทรวงพลังงานเข้าไปหารือ ซึ่งรวมถึงกรณีปัญหาการใช้พื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในการผลิตปิโตรเลียมด้วย เพื่อผลักดันให้แผนงานต่าง ๆ ดำเนินการต่อไปได้เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด โดยอาจจะต้องแก้ไขกฏหมาย หรือการใช้มาตรา 44 เข้ามาแก้ไขนั้นคงต้องรอการพิจารณาจากหน่วยงานก่อน แต่การดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในทรัพยากรของประเทศได้

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการรออกกฏหมายปิโตรเลียม และกฎหมายภาษีเงินได้ปิโตรเลียม นั้นขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนทางกฏหมายต่าง ๆ รอประกาศบังคับใช้ต่อไป ขณะเดียวกันก็มีภาคประชาชนไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดศาลฯก็ไม่ได้รับคำร้องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ