"วิษณุ"เสนอคสช.สัปดาห์หน้าออกม.44 คลายเกณฑ์ใช้ที่ ส.ป.ก.ด้านพลังงาน-ทรัพยากรธรรมชาติ-สาธารณูปโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในสัปดาห์หน้าจะเสนอให้มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเปิดทางให้สามารถใช้พื้นที่ ส.ป.ก.เพื่อประโยชน์ด้านอื่นนอกเหนือจากการทำเกษตรกรรม โดยเบื้องต้นจะมีการพิจารณาผ่อนปรนหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ใน 3 เรื่อง คือ 1.ด้านพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม หรือพลังงานน้ำ 2.ทรัพยากรธรรมชาติ คือ แร่ น้ำมัน และก๊าซ และ 3.เรื่องสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นถนน ทางรถไฟ หรือการวางระบบต่าง ๆ

"ปัญหาในเวลานี้มีบางพื้นที่ในเขตที่ดิน ส.ป.ก.ไม่เหมาะสมที่จะทำการเกษตรอีกต่อไป จึงเปลี่ยนไปให้สัมปทานด้านอื่น แต่หลักการจะไม่ยอมให้มีการซื้อขายพื้นที่ หรือ ยกเลิกพื้นที่ ส.ป.ก....บางเรื่องต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ไปยกเว้นกันตามใจชอบ และต้องมีการสำรวจการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่ผ่านก็จบ แต่ถ้าอีไอเอผ่าน แต่ติดเรื่อง ส.ป.ก. ก็จะผ่อนคลายในเรื่องนี้"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กำลังเร่งดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการออกคำสั่งตามมาตรา 44 จะมาช่วยแก้ปัญหาให้โครงการเดินหน้าไปได้ก่อนอย่างน้อยการก่อสร้างในระยะที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังมีปัญหาข้อติดขัดอื่น ๆ ซึ่งได้เจรจามาประมาณ 20 ครั้งตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมาก็ยังติดปัญหาอยู่ 4-5 ข้อ แต่คำสั่งตามมาตรา 44 จะให้ถาวรยั่งยืนต่อไปต้องไปแก้กฎหมายในอนาคตอีกทีหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ