พณ.โชว์นวัตกรรมตรวจสอบ DNA ข้าวไทย ยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทยสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 17, 2017 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ มีภารกิจในการดำเนินงานส่งเสริมการค้าข้าวไทย และดำเนินงานยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเป็นการดำเนินงานตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันมุ่งเน้นการผลักดันประเทศไปสู่ ‘Thailand 4.0’ ภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือ Value - Based Economy"

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการนี้เริ่มจากการพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ที่สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการการค้าข้าวได้ในอนาคต ควบคู่กับการพัฒนาการผลิตที่เน้นการควบคุมปริมาณโดยปลูกข้าวที่มีคุณภาพดีมีมูลค่าสูง สอดคล้องกับความต้องการของตลาด แบบที่เรียกว่า Demand Driven รวมทั้งมีการนำนวัตกรรม หรือ Innovation มาใช้ในการแปรรูปผลผลิตข้าวให้เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยการนำข้าวแต่ละสายพันธุ์มาวิจัย พร้อมทั้งแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร (Food Product) และสินค้าอุปโภคอื่นๆ (Non - Food Product) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ข้าวไทย และยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรไทย

ในขณะเดียวกัน กรมการค้าต่างประเทศ ได้มุ่งรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องนวัตกรรมข้าวไทยผ่านสื่อทุกแขนง โดยในครั้งนี้ได้นำสื่อมวลชนจำนวนกว่า 120 ราย ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกลักษณ์พันธุกรรมข้าวไทย ในบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นแล็บเฉพาะทางภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีมาตรฐานระดับโลกในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสายพันธุ์ข้าวจากเอกลักษณ์ดีเอ็นเอ นับเป็นการพัฒนาศักยภาพในการคัดสายพันธ์ข้าวที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อยกระดับคุณภาพและแสดงถึงศักยภาพด้านนวัตกรรม ที่เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก กิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์และการศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมข้าวในครั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในการทดลองและสัมผัสผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวจากผู้ประกอบการหลายแขนง ผ่านกิจกรรมสาธิตและให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อื่นๆจากข้าวไทย ซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกัน ณ ชวาลัน รีสอร์ต จังหวัดนครปฐม

กิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์และการศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมข้าวไทยในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องของโครงการ “Thailand Rice Convention 2017" (TRC 2017) เวทีประชุมด้านข้าวระดับนานาชาติ ที่เพิ่งปิดฉากไปอย่างงดงามเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2560  ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมาจากทุกทวีป ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กลุ่มผู้นำเข้าข้าว ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมข้าว พร้อมด้วยผู้แทนการค้าจากหน่วยงานภาครัฐในประเทศผู้ซื้อ ผู้ผลิต ผู้ส่งออกที่สำคัญจากกว่า 40 ประเทศ งาน TRC 2017 ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยสามารถจะแสดงศักยภาพของไทย ในการเป็นผู้นำการผลิตและค้าข้าวคุณภาพของโลก ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาส ให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยได้เชื่อมโยงธุรกิจกับผู้ค้าข้าวจากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ