คมนาคม เผยบอร์ดสภาพัฒน์นัดพิจารณาโครงการรถไฟไทย-จีน 29 มิ.ย.ก่อนเสนอ ครม.ต้นก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะมีการพิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ- นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. กรอบวงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน และคาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้ราวต้นเดือน ก.ค. และนำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลงานโยธาตอนแรก ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.ได้ในเดือน ก.ย.นี้

อนึ่ง โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน มี 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ที่แบ่งงานออกเป็น 4 ตอน ตอนแรก กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ตอนที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร์ ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 แก่งคอย(สระบุรี) – นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.ตอนที่ 4 แก่งคอย-กรุงเทพ ระยะทาง 119 กม. รวมระยะทาง 253 กม.

ส่วนระยะที่ 2 เป็นเส้นทาง นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 350 กม. จะเริ่มหลังจากดำเนินการระยะที่1 ได้แล้ว โดยขณะนี้ทางจีนได้สำรวจเส้นทางตอนที่ 1-2 แล้ว

นายอาคม กล่าวว่า โครงการถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา เป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังคุนหมิงของจีนซึ่งผ่านสปป.ลาว ที่เป็นไปตามนโยบายของจีน One Belt One Road โดยไทยจะได้รับประโยชน์ทางคมนาคมขนส่งทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

“ในช่วง 2 ปีครึ่ง ได้มีการหารือความร่วมือรถไฟไทย-จีนมา 18 ครั้ง ได้ทำงานอย่างรอบคอบและได้เรียนรู้โครงการรถไฟความเร็วสูง การที่มี ม.44 จะปลดล็อกให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ได้เพิ่งทำหลังมีคำสั่ง ม.44" นายอาคม กล่าวชี้แจงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ ในช่วงต้น ก.ค. จะมีการประชุมร่วมโครงการรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 19 ที่จีนเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ