พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐล๊อตสุดท้าย 2 กลุ่มในก.ค.นี้ ปริมาณรวม 7.35 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2017 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศ การจำหน่ายข้าวในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2560 ปริมาณ 167,000 ตัน โดยจะเปิดให้ผู้สนใจดูข้าวในคลังสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 3-7 ก.ค. ก่อนเปิดให้ยื่นซองเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติในวันที่ 13 ก.ค. และจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติพร้อมให้ยื่นซองเสนอราคาและเปิดซองเสนอราคาในวันที่ 18 ก.ค. โดยกรมการค้าต่างประเทศจะชี้แจงรายละเอียดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ (ทีโออาร์) ของการเปิดประมูลวันที่ 3 ก.ค.นี้

และการประมูลข้าวสารเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 2/2560 ซึ่งเป็นข้าวกลุ่ม 3 หรือข้าวเสื่อมสภาพล็อตสุดท้ายปริมาณรวม 568,000 ตัน กำหนดเปิดให้ผู้สนใจดูสภาพข้าวในคลังสินค้าที่เปิดจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 3-7 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้ยื่นซองเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติในวันที่ 12 ก.ค. และประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติพร้อมให้ยื่นซองเสนอราคาและเปิดซองเสนอราคาในวันที่ 17 ก.ค.นี้

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) ยืนยันว่าไม่มีการนำข้าวสต็อกรัฐที่ได้รับการอนุมัติขายในกลุ่มของข้าวเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่คนบริโภค และข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่ทั้งคนและสัตว์บริโภค ไปปรับปรุงคุณภาพ และนำมาบรรจุถุงขายเพื่อการบริโภค เพราะอคส.มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในการขนย้ายข้าวจนไปถึงโรงงานที่นำข้าวไปใช้ใน รวมถึงตรวจสอบอย่างเข้มงวดในแผนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมที่ชนะการประมูลด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวเสื่อมที่คนและสัตว์บริโภคไม่ได้หลุดลอดเข้าสู่ตลาดข้าวปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ