กสทช. โต้ AIC ยันเปิดรับฟังความเห็นรอบด้านก่อนคลอดเกณฑ์ OTT

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2017 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ OTT (Over The Top) กล่าวถึงกรณีที่สหพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (AIC) ส่งหนังสือแสดงความกังวลถึงการดำเนินมาตรการกำกับดูแล OTT ว่า กสทช.ถือว่า AIC เป็นตัวแทนของผู้ให้บริการ เมื่อเสนอความเห็นมาจะนำเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการ OTT ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม การทำงานของ กสทช. ต้องการให้เกิดความถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย มาตรการหรือสิ่งที่กสทช.นำมาใช้เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว ที่มาของมาตรการต่าง ๆ มาจากการพิจารณาอย่างรอบคอบ รอบด้าน ที่ผ่านมาที่กสทช.ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นมากกว่า 10 ครั้ง ด้วยการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับ OTT มาชี้แจงและได้ให้ผู้ให้บริการเหล่านั้นได้แจ้งเป็นผู้ให้บริการกับกสทช.เพื่อความถูกต้อง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เหลือแค่ผู้ให้บริการจากต่างประเทศที่ยังไม่มา 3 ราย (Youtube,Facebook,Netflix) เท่านั้น

ส่วนกรณี Facebook และ Youtube ห่วงว่าหากเข้าสู่ระบบกฎหมายไทยแล้วจะถูกเรียกเก็บภาษีนั้น พ.อ.นที ชี้แจงว่าการเก็บภาษีหรือไม่ไม่ใช่หน้าที่ของตนและกสทช. การที่กสทช. ทำเรื่อง OTT เพราะต้องการกำจัดเนื้อหาที่ไม่ดีออกไปจากสังคม หากผู้ให้บริการรายใดไม่มาแจ้งตามกำหนดแสดงว่าไม่อยู่ในสาระบบกฎหมายไทย

"ไม่จำเป็นต้องทำหนังสือตอบกลับ การแสดงความกังวลเรื่องการเก็บภาษี หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการค้าระหว่างประเทศอาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะกสทช.ไม่ใช่หน่วยงานจัดเก็บภาษี ที่ผ่านมาในการชี้แจงกับผู้ให้บริการ OTT ไม่เคยพูดถึงเรื่องภาษี" พ.อ.นที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ