พาณิชย์ เผยสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มสินค้า 2 รายการใหม่ได้รับสิทธิ GSP มีผล 1 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามในประกาศ (Proclamation) ผลการพิจารณาทบทวนโครงการสิทธิพิเศษฯ ประจำปี 2559 ซึ่งในประกาศดังกล่าว สหรัฐฯ ได้เพิ่มเติมรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษฯ แก่ประเทศสมาชิกทั่วไปรวมถึงประเทศไทย

สำหรับสินค้า 2 ประเภท คือ สินค้าเครื่องใช้ในการเดินทาง พิกัดศุลกากรย่อยประมาณ 23 รายการ ได้แก่ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเอกสาร และกระเป๋าถือ เป็นต้น และสินค้า เซลลูโลสไนเทรต พิกัดศุลกากร 3912.20.00 จำนวน 1 รายการ โดยเหตุผลสำคัญของการเพิ่มเติมรายการสินค้าในโครงการสิทธิพิเศษฯ เนื่องจากสหรัฐฯ ต้องการเพิ่มแหล่งในการนำเข้าสินค้าที่หลากหลายจากกลุ่มประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษฯ อาทิ ประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตสินค้าเครื่องใช้ในการเดินทาง และอีกประการหนึ่ง คือ สหรัฐฯ ต้องการปรับสมดุลทางการค้ากับกลุ่มประเทศอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิพิเศษฯ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้พยายามผลักดันผ่านช่องทางการประชุมภายใต้ความร่วมมือต่างๆ ซึ่งเมื่อครั้งการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนไทย–สหรัฐ ระดับรัฐมนตรี (Trade and Investment Framework Agreement: TIFA) ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 20 – 22 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้หยิบยกประเด็นขอให้สหรัฐฯ พิจารณาให้สิทธิพิเศษฯ เพิ่มเติมสำหรับสินค้าเครื่องใช้ในการเดินทางซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต และสามารถขยายการส่งออกไปสหรัฐฯ ได้

อีกทั้งยังได้มีโอกาสหารือกับสภาหอการค้าสหรัฐฯ และกลุ่มนักธุรกิจผู้นำเข้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการผลิตเครื่องใช้ในการเดินทางแบรนด์ดังของสหรัฐฯ เช่น Coach และ Tumi ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ไทยขอรับสิทธิพิเศษฯ เพิ่มเติม ดังนั้น จากการที่สหรัฐฯ ให้สิทธิพิเศษฯ สินค้าเครื่องใช้ในการเดินทางจะเป็นปัจจัยดึงดูดและโอกาสสำคัญในการเพิ่ม ลู่ทางขยายการลงทุนจากสหรัฐฯ ในไทย รวมทั้งเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับสินค้าไทยที่จะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้ารายการนี้ของไทยในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ สินค้าเครื่องใช้ในการเดินทางที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับสิทธิพิเศษฯ ปัจจุบันมีอัตราอากรนำเข้าถึง ร้อยละ 4.5 - 20 หากขอใช้สิทธิพิเศษฯ จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า และในปี 2559 สหรัฐฯ มีการนำเข้าจากทั่วโลกประมาณ 6,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากไทยเพียง 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 0.67 (จีนมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 65 และเวียดนามมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 30) ในขณะที่สินค้าเซลลูโลสไนเทรต ปี 2559 สหรัฐฯ มีการนำเข้าสินค้าจากไทย ประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากมูลค่านำเข้ารวมจากทั่วโลกประมาณ 380 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ