ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.ลดลงเล็กน้อยตามยอดขาย-ผลประกอบการ หลังใช้จ่ายในปท.ยังฟื้นตัวไม่เข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2017 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมิ.ย.60 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 52.3 มาอยู่ที่ระดับ 50.7 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคการค้า ซึ่งประเมินว่าภาวะทางธุรกิจแย่ลงจากเดือนก่อน ตามยอดขายและผลประกอบการที่ลดลง สะท้อนการใช้จ่ายในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่เข้มแข็ง สอดคล้องกับความกังวลของผู้ประกอบการที่เห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำ ยังเป็นข้อจำกัดอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการส่งออก ตามภาวะ การส่งออกที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการในกลุ่มนี้มีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน อย่างไรก็ดี สัดส่วน ผู้ประกอบการที่มีมุมมองเชิงบวกปรับลดลงเล็กน้อย สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ลดลงจากระดับ 55.2 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 54.6 ในเดือนนี้ ส่วนใหญ่เป็นการปรับลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ