ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.อำนวยความสะดวกเพิ่มช่องทางต่ออายุใบอนุญาตภายใต้ กม.5 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2017 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.การกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ....

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.ฎ.ฉบับดังกล่าว คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.5 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม, พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2551, พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม , พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้ง พ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เป็นการดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ที่ให้อำนาจ ครม.จะกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายนั้นๆ แทนการยื่นคำขอต่อใบอนุญาตก็ได้ โดยให้ตราเป็น พ.ร.ฎ.

"ผู้รับใบอนุญาตอาจชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาต แทนการยื่นคำขอต่อใบอนุญาตดังกล่าวนั้นได้ และเมื่อหน่วยงานซึ่งมีอำนาจออกใบอนุญาตได้รับค่าธรรมเนียมแล้ว ให้ออกหลักฐานการต่ออายุใบอนุญาตโดยเร็ว และให้ถือว่าผู้รับใบอนุญาตได้รับการต่อใบอนุญาตตามกฎหมายนั้นๆ แล้ว"นายกอบศักดิ์ ระบุ

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ผู้อนุญาตต้องจัดให้มีระบบเพื่อรองรับการชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.นี้มีผลใช้บังคับอย่างน้อยหนึ่งช่องทาง ดังนี้ 1.จุดบริการรับชำระค่าธรรมเนียม 2.ธนาคาร 3.ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ และ 4.ศูนย์บริการร่วมหรือศูนย์รับคำขออนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ