KBANK ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้เป็นโต 3.4% จากเดิมคาด 3.3% มองส่งออกขยายตัวได้ 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 60 เป็นขยายตัว 3.4% จากเดิมที่คาดว่าขยายตัวได้ 3.3% จากการขยายตัวของตัวเลขการส่งออกที่ดีกว่าคาด ส่งผลให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับเพิ่มการขยายตัวของการส่งออกไทยเพิ่มเป็นขยายตัว 3.8% จากเดิมที่คาดว่าขยายตัวได้ 2% เพราะเศรษฐกิจของคู่ค้าหลักได้ฟื้นตัวขึ้นเป็นปัจจัยหนุนการส่งออก

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยยังได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะออกมาในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น และภาคการท่องเที่ยวเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้สูงกว่าประมาณการเดิม แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่ยังต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่ยังเห็นการฟื้นตัวขึ้น ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดประมาณการการลงทุนภาคเอกชนในปีนี้ลดลงเป็นขยายตัวได้ 0.5% จากเดิมที่คาดว่าขยายตัวได้ 1.5%

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องระมัดระวังในเรื่องรายได้เกษตรกรที่เริ่มชะลอตัวลง หลังจากมีผลผลิตออกมามาก ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง และกระบวนการบริหารจัดการทำงานคนต่างด้าวคาดว่าจะกระทบ GDP ราว 0.03%

"พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวที่ชะลอออกไปเป็น 180 วัน น่าจะผ่อนคลายผลกระทบในปีนี้ให้อยู่ในขอบเขตจำกัด แต่ก็มองว่ายังเป็นโจทย์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทย และการดำเนินนโยบายของทางการ หลังกฏหมายบังคับในปีหน้าและระยะต่อไป ซึ่งพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวมองไนอีกแง่จะทำให้มาตรฐานการจ้างงานของไทยดีขึ้น และช่วยแก้ไขปัญหาการถูกกีดกันทางการค้าได้"นายเชาว์ กล่าว

ส่วนปัจจัยในต่างประเทศยังต้องติดตามความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐฯและยุโรป รวมถึงภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง แต่มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ

"เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกขยายตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ จากการใช้จ่ายครัวเรือนในการซื้อรถยนต์ รายได้ภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน รวมถึงการส่งออกที่ได้รับผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนราคาน้ำมันในครึ่งปีแรกที่ปรับเพิ่มขึ้น"นายเชาว์ กล่าว

ขณะที่เงินเฟ้อในปี 60 ได้ปรับลดประมาณการเงินเฟ้อเป็น 0.8% จากเดิมที่ 1.5% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่อ่อนตัว โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งคาดว่าราคาน้ำมันจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48 เหรียญ/บาร์เรล จากครึ่งปีแรกที่ระดับ 51 เหรียญ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ