สศค.เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 60 หลังปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลายตัวดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมปรับประมาณการ GDP ปีนี้เพิ่มขึ้น หลังจากปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นหลายตัว โดยเฉพาะตัวเลขส่งออกที่ขยายตัวได้สูงกว่าคาดการณ์ โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขส่งออกโต 7.2% ถือว่าแนวโน้มดีกว่าคาดค่อนข้างมาก

สำหรับปัจจัยที่ยังต้องติดตาม เนื่องจากมีผลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีโอกาสเติบโตได้ถึง 4% ได้แก่ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท ที่ตั้งเป้าจะเบิกจ่าย 60% ภายในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งหากเบิกจ่ายได้เกินเป้าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนสำคัญ ส่วนตอนนี้ยังติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการทำสัญญาผูกพันโครงการของส่วนราชการที่มีเวลาถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ส่วนการลงทุนภาครัฐ ยังเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง การเบิกจ่ายภาครัฐก็ไม่มีปัญหา โดยส่วนการลงทุนภาคเอกชนเชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปี น่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากภาครัฐเดินหน้าโครงการ จะสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชนลงทุนตาม ซึ่งในส่วนนี้จะมีผลในเรื่องการจ้างงานด้วย และการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อมาผลิตโดยที่ผ่านมาการนำเข้าสินค้าทุนเติบโตค่อนข้างสูงกว่า 10%

"ยังไงก็ต้องมีการปรับขึ้นอยู่แล้วสำหรับตัว GDP เพราะสัญญาณในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา เติบโตได้เป็นอย่างดี แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ งบกลาง 1.9 แสนล้านบาทซึ่งน่าจะเป็นไปตามที่คาดไว้ แต่ต้องมาลุ้นอีกทีว่าจะดีว่าที่คาดไว้หรือไม่"ผอ. สศค.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ