รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ หวังให้สหรัฐฯปลดไทยออกจากบัญชี PWL

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 39 หน่วยงาน ลงพื้นที่ที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ เพื่อตรวจดูการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พบว่า ขณะนี้แผงลอย หรือร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หมดไปแล้ว ซึ่งเป็นผลจากการปราบปรามอย่างหนักตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องกำจัดสินค้าละเมิดใน 6 พื้นที่เป้าหมายหลัก ให้หมดไปภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร สามารถจับกุมผู้ละเมิดได้รวม 3,273 คดี เพิ่มขึ้น 4.58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยึดของกลางได้ 1.697 ล้านชิ้น ลดลงถึง 26.56% เพราะผู้ค้านำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาจำหน่ายน้อยลง และไม่เก็บสต็อกสินค้า ส่วนการปราบปรามของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ ในช่วงครึ่งปีแรก จับกุมได้ถึง 736 คดี ยึดของกลางได้ 959,843 ชิ้น

ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันกำจัดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ใน 6 พื้นที่สีแดงเป้าหมายหลัก คือ ศูนย์การค้ามาบุญครอง, ตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว, ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ, คลองถม, บ้านหม้อ และตลาดนัดจตุจักร รวมถึงยังคงเฝ้าติดตาม และปราบปรามพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ทั้งย่านพัฒพงษ์, ถนนสุขุมวิท 3-12, ห้างไอที ซิตี้ พัทยา, หาดป่าตอง ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐยังไม่นิ่งนอนใจ จะยังคงเดินหน้าตรวจสอบ และลงโทษผู้ที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดีขึ้น และจะนำผลการปราบปราบสินค้าละเมิดเสนอต่อสหรัฐฯด้วย เพื่อให้เห็นถึงความจริงจังในการปราบปรามและปลดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ