สมอ.พัฒนาผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา พร้อมขอยื่นมาตรฐาน มอก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง พาราอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ผลิตที่นอนและหมอน ยางพารา กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) พร้อมสร้างความเข้าใจในกระบวนการและขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในการยื่นขอ มอก.

สำหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อม จะยื่นขอการรับรอง สมอ.นั้น ปัจจุบันมีห้องแล็ปที่พร้อมให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์จากยางพาราแล้ว 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันยานยนต์ ศูนย์วิจัยยาง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ปัจจุบัน สมอ. ดำเนินการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพาราและประกาศใช้แล้วจำนวน 155 มาตรฐาน เป็นมาตรฐานทั่วไปจำนวน 152 มาตรฐาน และเป็นมาตรฐานบังคับที่ต้องมีความปลอดภัยเป็นพิเศษจำนวน 3 มาตรฐาน ได้แก่ มอก.683–2530 ยางในรถจักรยานยนต์ มอก.969-2533 หัวนมยางสำหรับขวดนมและ มอก.1025–2539 หัวนมยางดูดเล่น

นอกจากนี้ สมอ . ยังทำงานร่วมกับหน่วยงานวิจัยยางของประเทศในการผลักดันมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางที่กำหนดขึ้นจากการวิจัยในประเทศ ไปประกาศเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ (มาตรฐาน ISO) หลายมาตรฐาน และยังได้ปรับมาตรฐานสาขาผลิตภัณฑ์ยางให้สอดคล้องกันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน จำนวน 56 มาตรฐาน โดยมาตรฐานเหล่านี้ จะช่วยสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมทั้งในด้านกระบวนการผลิตและการตรวจสอบรับรองจะเป็นกุญแจและใบเบิกทางที่สำคัญในการขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศและเสริมสร้างสมรรถนะในการแข่งขันในตลาดการค้าสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ