นายกฯ สั่งหน่วยงานราชการเพิ่มปริมาณใช้ยางในประเทศแทนนำเข้า-เร่งเปิดตลาดการค้าตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “RAOT on The Move : นวัตกรรมการแปรรูป จุดเปลี่ยนยางพาราไทย" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค.นี้ที่ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี พระราม 9

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้ชมนวัตกรรมแผ่นยางรองพื้นที่ใช้ทำถนน พร้อมสั่งการเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมนำไปใช้ก่อสร้างภายในชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคายางทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว พร้อมกันนี้ได้เยี่ยมชมหน้ากากป้องกันเคมีชีวะที่ผลิตขึ้นโดยกองทัพบก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อ หากนำเข้าจากต่างประเทศ อยู่ที่ราคา 20,000 บาท/ชิ้น แต่ถ้าผลิตเองโดยใช้ส่วนผสมยางพารา ราคาอยู่ที่ 15,000 บาท/ชิ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพบกไปจัดทำแผนการจัดซื้อยาง เพื่อมาผลิตอุปกรณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้น้ำยางประมาณ 200,000 ตัน และจากนี้กองทัพจะไปจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อ

นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อสุขภาพ เวชสำอางค์ รวมถึงกระเป๋า โดยกล่าวว่าพร้อมให้การสนับสนุนนำงานวิจัยออกมาเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยางอย่างจริงจัง และยืนยันว่า รัฐบาลนี้แก้ปัญหาราคายางทั้งในประเทศและดูผลกระทบจากต่างประเทศ อีกทั้งเร่งรัดการพูดคุยกับต่างประเทศ เพื่อให้เปิดตลาดด้านการค้าในการสั่งซื้อยางพารา เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

พร้อมกันนี้ต้องส่งเสริมเกษตรกรทำการปลูกพืชหรือผลไม้เสริม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่น ปลูกทุเรียน หรือมังคุด ซึ่งถือเป็นการปรับการเกษตรทุกระบบ ไม่เช่นนั้นก็จะแก้ปัญหาไม่ได้

นายธีธัช กล่าวว่า วันนี้ได้รายงานสถานการณ์ราคายางพาราให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบและรายงานอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันวันนี้ราคาน้ำยางสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 41 บาท ซึ่งวานนี้ได้พูดคุยกับนายกสมาคมน้ำยางสดว่าจะพยุงราคาให้ไม่ต่ำว่า กิโลกรัมละ 40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ