รัฐบาล ขยายวีซ่าให้ 19 ประเทศกรณีเข้ารักษาพยาบาล-พำนักระยะยาวในไทย ตามนโยบาย MEDICAL HUB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทย รวม 90 วัน สำหรับผู้ป่วยและผู้ติดตาม รวมไม่เกิน 4 ราย ในกลุ่มประเทศ CLMV และสาธารณรัฐประชาชนจีน กรณีเดินทางเข้ามารับการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับกลุ่มพำนักระยะยาว (Long Stay Visa) ระยะ 10 ปี โดยได้รับวีซ่าครั้งแรก 5 ปี และสามารถต่ออายุวีซ่าได้อีก 5 ปี ให้แก่ชาวต่างชาติทั้ง 14 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และมุ่งเน้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้าน MEDICAL WELLNESS TOURISM และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางระดับโลก โดยมอบให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ MEDICAL HUB ระยะ 10 ปี (2560-2569) เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานบริการทางการแพทย์สู่สากลและอำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติ โดยพัฒนาศักยภาพของสถานบริการสุขภาพทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทุกระดับทั่วประเทศ ให้มีความพร้อมในการจัดบริการสุขภาพแบบครบวงจรและมีมาตราฐานสากล รวมทั้งรับรองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล รองรับผู้เข้าใช้บริการทั้งคนไทยและต่างชาติ จึงได้ขยายเวลาในการพำนักในราชอาณาจักรไทย รวม 90 วัน สำหรับผู้ป่วยและผู้ติดตามกรณีเข้ามารักษาพยาบาลในกลุ่มประเทศ CLMV และสาธารณรัฐประชาชนจีน และการขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับกลุ่มที่พำนักระยะยาว (Long Stay Visa)

ด้านพล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเข้ารับการรักษาพยาบาลในไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการบริการเพื่อสุขภาพของไทยมีมาตรฐานระดับสากล ใช้เทคโนโลยีทันสมัย ตลอดจนบุคลากรมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

อย่างไรก็ดี ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ารับบริการด้านสุขภาพในไทยยังคงประสบกับอุปสรรคต่าง ๆ อาทิ ระยะเวลาพำนักในไทย และการขอตรวจลงตรา รัฐบาลจึงได้อำนวยความสะดวกในการเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลภาคเอกชน โดยเริ่มให้สิทธิกับชาวต่าวชาติจากกลุ่มประเทศ CLMV และจีน เป็นกลุ่มที่สองต่อจากกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ให้สามารถพำนักในไทยรวม 90 วัน สำหรับผู้ป่วยและผู้ติดตาม นอกจากนี้ รัฐบาลยังขยายระยะเวลาพำนักระยะยาว (Long Stay Visa) เป็นเวลา 10 ปี โดยจะได้รับวีซ่าครั้งแรก 5 ปี และสามารถต่ออายุวีซ่าได้อีก 5 ปี ให้แก่ชาวต่างชาติจาก 14 ประเทศ ซึ่งทั้งสองมาตรการจะช่วยส่งเสริมให้การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ