กกพ.ขยับเวลาประกาศรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid Firm เป็น ส.ค. รอจัดโซนนิ่ง-รับฟังความเห็นเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า การประกาศรับซื้อไฟฟ้ารายเล็ก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ที่มีกำลังผลิตติดตั้ง 300 เมกะวัตต์ (MW) คาดว่าจะเลื่อนออกไปในเดือนส.ค.จากเดิมคาดว่าจะประกาศรับซื้อได้ในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อรอกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดทำโซนนิ่งให้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในเดือน ส.ค. หลังจากนั้นจึงจะออกประกาศรับซื้อได้ต่อไป

ขณะเดียวกัน กกพ.ยังได้ขยายระยะเวลาการเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid Firm เป็นครั้งที่ 2 หลังจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งแรก มีความเห็นที่หลากหลาย โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.-14 ก.ค.60

"SPP Hybrid ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งแรกมีข้อคิดเห็นเข้ามาเยอะมาก เรายังไม่ได้ประกาศรับซื้อเพราะต้องรอโซนนิ่งจากพพ. ซึ่งต้องนำเข้ากบง.ที่จะประชุมในเดือนสิงหาคมนี้ก่อน หลังจากนั้นเราก็จะประกาศได้เลย"นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวอีกว่า สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก แบบ VSPP Semi-Firm จำนวน 269 เมกะวัตต์ ก็อาจจะขยับออกไปอีกเล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะประกาศได้ในช่วงเดือนต.ค.นี้

ส่วนการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในแบบ Feed-in Tariff ประเภทเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เพิ่มเติมอีก 8 เมกะวัตต์ ที่ได้ปิดรับการรับเสนอขายไฟฟ้าแล้วเมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้เสนอขอขายไฟฟ้า 6 โครงการ จาก 4 บริษัท รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 10.9 เมกะวัตต์ และปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 10.3 เมกะวัตต์ ได้แก่

บริษัท ปัตตานีมุ่งพัฒนาไบโอแก๊ส จำกัด ปริมาณกำลังผลิตติดตั้ง 3,000 กิโลวัตต์ ปริมาณเสนอขาย 2,800 กิโลวัตต์ , บริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เสนอ 2 โครงการ ได้แก่ สะบ้าย้อยไบโอแก๊ส 1 และสะบ้าย้อยไบโอแก๊ส 2 ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งแห่งละ 2,000 กิโลวัตต์ และปริมาณเสนอขายแห่งละ 1,900 กิโลวัตต์ ,บริษัท กระบี่หยก จำกัด เสนอ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก๊าซชีวภาพ-ค1 และก๊าซชีวภาพ-ค2 ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งแห่งละ 950 กิโลวัตต์ และปริมาณเสนอขายแห่งละ 900 กิโลวัตต์ ,บริษัท กระบี่ ปาล์ม กรีน เพาเวอร์ จำกัด มีปริมาณกำลังการผลิตติดตั้ง 2,000 กิโลวัตต์ และปริมาณเสนอขาย 1,900 กิโลวัตต์

ทั้งนี้ กกพ.จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินคุณสมบัติ และข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ในพื้นที่ชายแดนใต้ ในวันที่ 3 ส.ค. และเปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาในวันที่ 12 ก.ย. และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 14 ก.ย. โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในวันที่ 30 มิ.ย.62


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ