พลังงาน มั่นใจเปิดเสรี LPG ไม่กระทบราคาขายปลีกในประเทศเหตุทิศทางตลาดโลกเป็นขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผย ว่า จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่เห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 ส. ค.60 เป็นต้นไปนั้น จะไม่ส่งผลกระทบทำให้ราคาขายปลีก LPG ในประเทศสูงขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกเดือน ก.ค.60 ราคา CP อยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน ปรับตัวลดลง 32.5 เหรียญสหรัฐ/ตันจากเดือนก่อนหน้า ปัจจัยกดดันที่สำคัญในเดือน มิ.ย.60 ที่ผ่านมาเกิดจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง การส่ง ออกจากประเทศอิหร่านที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความต้องการก๊าซ LPG ในประเทศญี่ปุ่นที่น้อยลงหลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งปริมาณสำรองก๊าซ LPG ของประเทศญี่ปุ่นในเดือน พ.ค.60 อยู่ที่ 1.54 ล้านตัน ถือว่าสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับ เดือนก่อนหน้า

สำหรับสถิติที่ชี้ให้เห็นทิศทางว่าราคา LPG ในตลาดโลก ยังคงลดลงต่อเนื่อง มีแนวโน้มมาตั้งแต่เดือน ก.พ.60 ที่ผ่าน มา โดยราคา LPG ตลาดโลกเดือน ก.พ.อยู่ที่ 555 เหรียญสหรัฐ/ตัน และลดลงมา 540 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือน มี.ค.หรือลดลง จากเดือนก่อนหน้า 2.7% เดือน เม.ย.ลงมาเหลือ 460 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลง 14.8% เดือน พ.ค. 388 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลด ลง 15.6% ส่วนในเดือน มิ.ย.เฉลี่ยราคาคงที่ไม่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และล่าสุดเดือน ก.ค.ลดลงเหลือ 355 เหรียญสหรัฐ/ ตัน

          สถานการณ์ราคา LPG ตลาดโลก (CP)
            เดือน                     ราคา LPG ตลาดโลก (CP)
                                        (เหรียญสหรัฐ/ตัน)
          ม.ค.60                           465
          ก.พ.60                           555
          มี.ค.60                           540
          เม.ย.60                          460
          พ.ค.60                           388
          มิ.ย.60                           388
          ก.ค.60 (ประมาณการ)               355

“กระทรวงพลังงานจึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ภาวะราคาขายปลีก LPG ในประเทศมีแนวโน้มทรงตัว จากเหตุผล ของสถานการณ์ราคาในตลาดโลกดังกล่าว ซึ่งนโยบายยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเม ติก ยกเลิกการกำหนดราคา ณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นก๊าซ LPG รวมถึงยกเลิกการกำหนดอัตราเงินส่ง เข้าหรือชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากทุกส่วนของการผลิต ยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ จะทำให้ตลาดก๊าซ LPG มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งในที่สุดประชาชนจะได้ประโยชน์จากผลของราคาขายปลีกที่ถูกลงและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย"นายทวา รัฐ กล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานโดย สนพ.มีกลไกการติดตามสถานการณ์ราคานำเข้าก๊าซ LPG และต้นทุนโรงแยกก๊าซ อย่างใกล้ชิดเป็นรายเดือน ซึ่งหากราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือหากราคาในตลาดโลกผันผวนปรับขึ้นจนเกิดวิกฤต กระทรวงพลังงานมีกลไกที่สามารถนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีของก๊าซ LPG เข้าไปช่วยเหลือให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ