พลังงาน เผยยอดใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน-ดีเซล-LPG H1/60 เพิ่มขึ้น ส่วน NGV ลดลง สถานีทยอยปิดบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงครึ่งแรกของปี 60 (ม.ค.-มิ.ย.) เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น 4.3% กลุ่มดีเซล เพิ่มขึ้น 2.3% LPG เพิ่มขึ้น 2.3% ขณะที่ NGV ลดลง 14.0%

การใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเฉลี่ยอยู่ที่ 29.8 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 4.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของน้ำมันกลุ่มเบนซินเกือบทุกชนิด ยกเว้นน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 91 โดยน้ำมันเบนซินมีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1.3 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 6.0% และแก๊สโซฮอลล์ 91 มีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 10.8 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 3.7%

สำหรับภาพรวมการใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น โดยแก๊สโซฮอล์ E85 มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด เนื่องจาปัจจุบันรถยนต์ผลิตใหม่ที่รองรับแก๊สโซฮอล์ E85 เข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้น รองลงมาเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 มีปริมาณการใช้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาที่ปรับตัวใกล้เคียงกันกับแก๊สโซฮอล์ 91 ทำให้ประชาชนเลือกใช้น้ำมันชนิดที่มีค่าออกเทนสูงกว่า

การใช้น้ำมันกลุ่มดีเซลหมุนเร็ว (B7) เฉลี่ยอยู่ที่ 65.4 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าราคาขายปลีกจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 59 แต่ปริมาณการใช้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจและปริมาณรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น

การใช้ LPG เฉลี่ยต่อวัน อยู่ที่ 16.6 ล้านกิโลกรัม/วัน เพิ่มขึ้น 2.3% เป็นการเพิ่มขึ้นของการใช้ทุกภาค ยกเว้นภาคการขนส่ง ที่มีอัตราการใช้ลดลง ขณะที่ภาคอื่น ๆ มีอัตราการใช้เพิ่มขึ้น โดยภาคปิโตรเคมีมีการใช้เพิ่มขึ้นสูงที่สุด

ด้านการใช้ NGV อยู่ที่ 6.9 ล้านกิโลกรัม/วัน ลดลง 14.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นผลต่อเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นปี 59 ทำให้ประชาชนและรถบรรทุกสินค้าหันไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้สถานีบริการ NGV ทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับการนำเข้าส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศช่วงครึ่งแรกของปี 60 มีการนำเข้ารวมเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบเฉลี่ย 6 เดือน อยู่ที่ 868 พันบาร์เรล/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 4.2% สำหรับน้ำมันสำเร็จรูปมีปริมาณนำเข้าลดลงอยู่ที่ 74 พันบาร์เรล/วัน คิดเป็น ลดลง 3.9% โดยน้ำมันอากาศยาน น้ำมันดีเซลพื้นฐาน น้ำมันเบนซินพื้นฐานชนิดที่ 1 น้ำมันเตา และ LPG (รวมโพรเพนและบิวเทน) เฉลี่ยลดลงจากปีก่อน

ขณะเดียวกันพบว่ามีการนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐาน ชนิดที่ 2 เพิ่มมากขึ้น เป็นผลจากความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ E20 ในประเทศมีปริมาณที่สูงขึ้นจากปีก่อน


แท็ก สถานี   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ