สภาพัฒน์ เตรียมปรับเป้า GDP เพิ่มขึ้น หลังการส่งออก-การบริโภคครัวเรือน-การลงทุนภาคเอกชนดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 15, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เตรียมปรับเป้าจีดีพีของปี60 ที่มีความเป็นไปได้จีดีพีขยายตัวเกิน 3.5% โดยคาดว่าอยู่ในกรอบ 3.5-3.8% จากเดิมประมาณการไว้ในกรอบ 3.3-3.8% เนื่องการส่งออกเติบโตดีกว่าเป้าหมาย คาดจะปรับเป้าส่งออกอาจจะเพิ่มเป็น 5% และรายได้จากภาคเกษตรดีขึ้นมาก

"เราจะแถลงจีดีพีไตรมาส 2/60 ในเดือนสิงหาคมนี้จะทบทวนเป้าหมายจีดีพีปีนี้ เพราะการส่งออกดีขึ้นน่าจะทบทวนด้วย แนวโน้มการทบทวนครั้งนี้ ภาคเกษตร การส่งออกได้ดีขึ้น การบริโภคครัวเรือนก็ดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนน่าจะดีขึ้น" นายปรเมธีกล่าว

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชน คาดว่ากลับมาเป็นบวกได้ในครึ่งปีหลัง โดยเริ่มมีสัญญาณจากการจองพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก(EEC) แต่ส่วนการลงทุนใหม่ และอุตสาหกรรมใหม่ S Curve คาดต้องใช้เวลา

ส่วนปัญหาแรงานต่างด้าว ไม่น่าเป็นห่วง การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวจะส่งผลดีในระยะยาวที่แรงงานไทยชะลอตัว และเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

เลขาธิการ สศช. ยังคาดกรอบค่าเงินบาทที่ 35-36 บาท/ดอลลาร์ โดยช่วงนี้ค่าเงินบาทผันผวนและแข็งค่าในบ้างช่วงแต่จะปรับตัวในทิศทางอ่อนค่าได้

ทั้งนี้ นายปรเมธี คาดว่า จีดีพีประเทศไทยจะเติบโตได้ 5%ได้ภายใน 10ปี จากเดิมคาดว่าใช้เวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ