(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.ปรับลดเป้ายอดผลิต-ส่งออกรถยนต์ปีนี้ หลังตลาดคู่ค้าหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ปรับลดเป้าการผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 1.9 ล้านคัน จากเดิมคาด 2 ล้านคัน ตามการส่งออกที่คาดว่าจะลดลงเหลือ 1.1 ล้านคัน จากเดิมคาดไว้ที่ 1.2 ล้านคันหลังตลาดคู่ค้าหดตัว ขณะที่ยอดขายในประเทศจะยังคงเป้าไว้ที่ 8 แสนคัน

"เรากำลังจะหารือกันภายในกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ในสัปดาห์หน้าถึงสถานการณ์ เพื่อพิจารณาว่าจะปรับเป้ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลดลงมาประมาณ 1 แสนคันจากที่ตั้งเป้าไว้รวม 2 ล้านคัน เนื่องจากเราคาดว่าส่งออกไม่น่าจะถึง 1.2 ล้านคันอย่างที่เราคาดการณ์ไว้ในตอนแรก เพราะตลาดคู่ค้าต่างๆลดลงเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะตะวันออกกลาง ติดลบ 47.51% แอฟริกาใต้ ติดลบ 18.25% อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ติดลบ 9.9%"นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานส.อ.ท. และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่ายังมีตลาดทดแทน เช่น CLMV แต่ก็ต้องรอให้เศรษฐกิจของประเทศ CLMV ที่มีการส่งออกสินค้าวัตถุดิบหรือกึ่งวัตถุดิบไปให้จีน ขณะที่จีนเองก็พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการซื้อวัตถุดิบภายในประเทศมากขึ้น ก็ทำให้ตลาดส่งออกของประเทศในกลุ่ม CLMV ยังมีเป็นปัญหา แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

"ถ้าจีนยังเติบโตได้มากกว่าที่ตั้งเป้า เค้าตั้งเป้าจีดีพีโต 6.5% แต่โตได้ 6.9% มา 2 ไตรมาสแล้ว ก็อาจจะสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเราหรือประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ