นายกฯ แนะให้ความสำคัญงานวิจัยนำมาต่อยอดพัฒนาประเทศ ลดงบประมาณการสั่งซื้อจากตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพบผู้ใช้" ว่า วันนี้ประเทศไทยต้องนำศักยภาพทั้งหมดมาพัฒนาประเทศด้วยการสร้างรายได้ ที่มาจากผลงานการวิจัยและสร้างนวัตกรรมต่างๆนอกเหนือจากการพึ่งพาการส่งออกเพียงอย่างเดียว โดยต้องเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ผ่านความร่วมมือประชารัฐ และต้องน้อมนำศาสตร์พระราชา และทฤษฎีใหม่มาขับเคลื่อนอย่างมีวิสัยทัศน์ โดยขอให้ทุกหน่วยงานจัดกลุ่มการวิจัยเพื่อให้รัฐบาลสามารถเข้าไปสนับสนุนได้อย่างตรงจุดและจะได้นำเอาผลมาสร้างนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้อยากให้การวิจัยและพัฒนาเป็นการยกระดับรายได้ประเทศ เพื่อให้พ้นกับดักรายได้ปานกลาง และให้มีส่วนช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้สูงขึ้น และสิ่งสำคัญต้องเร่งผลิตบุคลากรด้านการวิจัยให้เพียงพอและตรงกับความต้องการของตลาดการวิจัยด้านต่างๆ นอกจากนี้ การจะพัฒนาในด้านต่างๆได้นั้นจะต้องสร้างพื้นฐานความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องถึงแนวทางการพัฒนาความคิดให้กับประชาชนทุกคน

นอกจากนี้ ยังต้องใช้การวิจัยเข้ามาช่วยในการพัฒนาอาวุธ หรือยุทธภัณฑ์ ของหน่วยงานความมั่นคง เช่น การผลิตเสื้อเกราะกันกระสุน ที่ต้องได้รับมาตรฐานสากล และใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อลดงบประมาณการสั่งซื้อจากต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเสนอให้นำคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่อาจจนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย เช่น กลุ่มที่ผลิตท่อรถจักรยานยนต์ดัดแปลงให้กับกลุ่มเยาวชนนำไปใช้แข่งขัน ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย แต่มีความสามารถในการดัดแปลง เช่นเดียวกับกลุ่มที่ลักลอบประดิษฐ์อาวุธปืน ที่สามารถดึงเข้ามาในระบบและฝึกให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวิจัยความคิดและพัฒนาให้เป็นประโยชน์กับประเทศ

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกวันพุธต้องนำข้าราชการทำเนียบรัฐบาลออกกำลังกาย ซึ่งบางครั้งยอมรับว่าเหนื่อย เพราะอายุ 60 กว่าแล้ว จึงขอให้เห็นใจเพราะถือว่าเป็นผู้สูงอายุแล้ว แต่ต้องไปออกกำลังกายกับคนหนุ่มสาว นายกรัฐมนตรี พูดแบบติดตลกว่า "อาจเสียชีวิตได้ในซักวัน แต่ถือว่าไม่เป็นไร เป็นการทำเพื่อชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ