พาณิชย์ เตรียมกลไกดูแลราคาน้ำตาลหลังเปิดลอยตัว ยันไม่กระทบผู้บริโภค-เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงพาณิชย์ ทั้งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมการค้าภายใน เพื่อเตรียมมาตรการดูแลราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศ ตามมติของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ที่ประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลประมาณเดือน ต.ค.นี้ และให้มีผลบังคับใช้พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไปว่า หากมีการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายตามกลไกตลาดโลกแล้ว ราคาในประเทศจะต้องปรับขึ้นหรือลงตามราคาตลาดโลก เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน

โดยการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายตามตลาดโลกดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้ราคาขายน้ำตาลทรายในประเทศสูงกว่าราคาในปัจจุบัน ที่กำหนดราคาขายสูงสุดไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 23.50 บาท และจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคในประเทศอย่างแน่นอน

ปัจจุบันน้ำตาลทรายเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) โดยกำหนดเพดานราคาขายปลีกสูงสุดไว้ไม่เกิน กก.ละ 23.50 บาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังสามารถใช้มาตรการเพดานราคาสูงสุดได้อยู่ โดยใช้อำนาจของ กกร.เพื่อไม่ให้ขายเกินราคาที่เหมาะสม ซึ่งได้ให้กรมการค้าภายในศึกษาวิธีการที่จะประกาศราคาน้ำตาลทรายในประเทศ อาจออกเป็นราคาแนะนำรายเดือนแล้วมีการทบทวนตามสถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลก

"กระทรวงพาณิชย์ต้องเตรียมกลไกดูแลราคาน้ำตาลทรายในประเทศ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน และไม่กระทบกับเกษตรกร เบื้องต้นการดูแลราคาน้ำตาลทราย สามารถยังคงให้อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมได้ เพราะเป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ แต่การกำหนดราคาขาย ต้องอิงตามกลไกตลาดโลก อาจต้องมีกลไกการออกราคา เพื่อให้ผู้บริโภคและพ่อค้าแม่ค้ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ได้ทราบราคา ที่เปลี่ยนแปลงไป และขายไม่เกินราคาที่ประกาศ" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารและเครื่องดื่มอาจต้องปรับลดราคาสินค้าลง หากราคาน้ำตาลทรายลดลง เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค ซึ่งจะมีการศึกษาโครงสร้างน้ำตาลทรายต่อต้นทุนการผลิตสินค้าแต่ละชนิดอีกครั้งมาประกอบการพิจารณา

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคาขายปลีกน้ำตาลทราย แม้ว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะประกาศลอยตัว และหากราคาสูงเกินความเหมาะสม กระทรวงพาณิชย์สามารถใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเข้ามากำกับดูแลได้ ส่วนการกำหนดโควตาน้ำตาลทราย ก ข และ ค กระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะยกเลิก หรือคงไว้ตามเดิม แต่เชื่อว่า เมื่อมีการลอยตัวแล้ว ราคาจะไม่สูงไปจากเดิม ยกเว้นกรณีเกิดภัยแล้ง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาน้ำตาลตลาดโลกสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ