ครม.อนุมัติขยายกรอบวงเงินลงทุนเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติขยายกรอบวงเงินลงทุนเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารเรียน ศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านการบิน อาคารฝ่ายอำนวยการและสิ่งก่อสร้างประกอบ พร้อมครุภัณฑ์ของสถาบันการบินพลเรือน วงเงิน 1,402.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ ครม.ได้เคยมีมติอนุมัติไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.59 วงเงิน 1,255.48 ล้านบาท

ทั้งนี้ การขยายกรอบวงเงินดังกล่าว เนื่องจากภายหลังการตรวจสอบและทบทวนประมาณราคาค่าก่อสร้างของโครงการแล้วพบว่ารายการค่าก่อสร้าง ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะรายการก่อสร้าง และงานงานรื้อถอนอาคารเรียนบางส่วนเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับก่อสร้างอาคารเรียน การสร้างอาคารเรียน และโรงอาหารชั่วคราวทดแทนในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภารกิจการเรียนการสอนของสถาบัน

"จากการประมาณราคาค่าก่อสร้างที่นำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการเสนอ ครม. เป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2556-2557 โดยพบว่าในปัจจุบันค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่า 243.34 ล้านบาท หรือ 19.38% จึงเป็นสาเหตุให้ ครม. ต้องมีการอนุมัติวงเงินดำเนินการเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเหตุผลและความจำเป็นที่คณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือนได้มีการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบความเหมาะสมของราคาโครงการก่อสร้างอาคารเรียนในวงเงินดังกล่าว โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 1,260 วัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.ย.60 และจะแล้วเสร็จภายในปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ