ส.ผู้ค้าก๊าซ LPG เชื่อลอยตัว 1 ส.ค.ไม่กระทบประชาชน เหตุราคาเป็นขาลง-รัฐยังดูแลผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) กล่าวว่า การปล่อยลอยตัวราคา LPG ทั้งระบบที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประชาชน เพราะราคา LPG อยู่ในช่วงราคาขาลง ซึ่งการลอยตัวเพื่อให้สะท้อนกับราคาตลาดโลกก็อาจจะทำให้ราคา LPG ขายปลีกปรับลดลงได้ อีกทั้งรัฐบาลยังใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นกลไกเพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 92 หน่วย/เดือน และกลุ่มหาบเร่ แผงลอย ให้สามารถซื้อ LPG ราคาเดิม 300 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม

"สมาคมฯไม่ได้รู้สึกกังวลใจ เราเห็นด้วยเพราะราคา LPG อยู่ในช่วงขาลง ประชาชนก็ไม่ต้องกังวลใจเช่นกัน เพราะการลอยตัว LPG ให้สะท้อนตลาดโลก อาจส่งผลให้ราคาปรับลดลงได้"นายชิษณุพงศ์ กล่าว

อนึ่ง รัฐบาลจะเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ทั้งระบบ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.60 เป็นต้นไป โดยให้ยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเมติกส์ ยกเลิกการกำหนดราคา ณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า (Import Parity) ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นก๊าซ LPG พร้อมยกเลิกการกำหนดอัตราเงินส่งเข้าหรือชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากทุกส่วนของการผลิต ยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ เพื่อให้ตลาดก๊าซ LPG มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์

ปัจจุบัน ราคาขายปลีกก๊าซ LPG อยู่ที่ 20.49 บาท/กิโลกรัม


แท็ก ก๊าซ lpg  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ