ธปท.เผยเศรษฐกิจ Q2/60 ขยายตัวต่อเนื่องอัตราใกล้เคียง Q1/60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2017 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครธรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/60 มีทิศทางการขยายตัวต่อเนื่อง และมีอัตราการขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาส 1/60

สำหรับแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในไตรมาส 2/60 มาจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวดีและทั่วถึงมากขึ้น และภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการใช้จ่ายภาครัฐและการบริโภคภาคเอกชนยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ แม้จะชะลอลงตามรายจ่ายลงทุนและการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนที่ขยายตัวสูงในไตรมาส 1/60 ตามลำดับ

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนค่อนข้างทรงตัว โดยการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ดีขึ้น ช่วยชดเชยการลงทุนในภาคก่อสร้างที่หดตัว ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัว ส่วนหนึ่งจากการระบายสินค้าคงคลังของบางอุตสาหกรรม ประกอบกับการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศยังหดตัว

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงต่อเนื่องตามราคาอาหารสด จากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากในปีนี้ และฐานสูงเพราะภัยแล้งในปีก่อน สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวในระดับต่ำเท่ากับไตรมาสก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องตามรายรับจากภาคการส่งออก และภาคการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ