กกร.ยังมั่นใจส่งออกปีนี้โตในกรอบ 3.5-4.5% คงคาดการณ์ GDP 3.5-4% จับตาปัจจัยตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 1, 2017 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดว่า การส่งออกในปี 60 น่าจะสามารถรักษาการขยายตัวได้ตามกรอบประมาณการที่ 3.5-4.5% หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 7.8% และแรงส่งด้านปริมาณหรือคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้ายังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อย่างไรก็ดี ราคาสินค้าเกษตรหลักที่อยู่ในระดับต่ำ, การเบิกจ่ายงบลงทุนที่ชะลอตัวลง และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแรงลง อาจจะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงการใช้จ่ายภายในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ กกร.ยังมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย จึงคงกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ในปี 60 ไว้ที่ 3.5-4.0% และเงินเฟ้อที่ 0.5-1.5% ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังมีหลายเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมของธนาคารกลางต่างๆ โดยเฉพาะ ธนาคารกลางสหรัฐ (FED), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งมีแนวโน้มจะค่อยๆ ลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังในช่วงข้างหน้า, การเลือกตั้งของเยอรมนี ที่อาจมีผลต่อประเด็นการเจรจา BREXIT และการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเหตุการณ์ต่างๆ ดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและค่าเงินบาทให้มีโอกาสผันผวนได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ