ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ค.ทรงตัวตามองค์ประกอบส่วนใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 1, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนในเดือน ก.ค.60 ดัชนีฯ ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 50.3 โดยรวมความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ ผลประกอบการ ต้นทุนและการจ้างงานไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนมากนัก

ยกเว้นด้านการลงทุนและปริมาณการผลิตที่ลดลงบ้างโดยมาจากความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยดัชนีด้านการลงทุนลดลงบ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าตามคาดการณ์ยอดขายใน 3 เดือนข้างหน้าที่ชะลอตัวลง รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรที่ชะลอการลงทุนลงตามคำสั่งซื้อในประเทศที่ลดลง

ขณะเดียวกันดัชนีด้านปริมาณการผลิตปรับลดลงเช่นกัน โดยในบางภาคอุตสาหกรรมลดลงค่อนข้างมากแม้จะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เช่น กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ที่ต้องการระบายสินค้าคงคลังจากการผลิตที่ขยายตัวในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ ปริมาณการค้านอกภาคอุตสาหกรรมยังคงขยายตัวได้ดีอาทิในธุรกิจขนส่งและธุรกิจโทรคมนาคมที่ดัชนียืนอยู่เหนือระดับ 50 ค่อนข้างมาก ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.6 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 55.1 ในเดือนนี้ ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นตามความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการที่ดีขึ้นในภาคการค้าและภาคก่อสร้าง รวมถึงมุมมองเชิงบวกในด้านต้นทุนที่ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเห็นว่าต้นทุนมีแนวโน้มสูงขึ้นแต่สัดส่วนผู้ประกอบการที่ตอบว่าต้นทุนจะสูงขึ้นปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ