ครม.อนุมัติปรับโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อเป็น ASEAN Digital Hub

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 1, 2017 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) โดยยังคงใช้งบประมาณ 5 พันล้านบาทเท่าเดิม ซึ่งจะใช้ในปี 60 จำนวน 2 พันล้านบาท ปี 61-63 ใช้งบปีละ 1 พันล้านบาท

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ครม.เคยอนุมัติงบ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐ 1.5 หมื่นล้านบาท และโครงการอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ 5 พันล้านบาท ต่อมามีการเปลี่ยนโครงสร้างของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม โดยมีการตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (National Broadband Network:NBN Co) ของ บมจ.ทีโอที (TOT) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (Neutral Gateway & Data Center:NGDC Co) ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และศูนย์ข้อมูลอินเตอร์เน็ต

โดยจะดำเนินโครงการ 1.จัดหาอุปกรณ์เพิ่มความจุโครงข่ายเชื่อมเชื่อมโยงไปยังชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชา, สปป.ลาว และ เมียนมา และจัดหาอุปกรณ์เพิ่มความจุโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังสถานีเคเบิ้ลใต้น้ำจังหวัดชลบุรี เพชรบุรี สงขลา สตูล กับศูนย์โทรคมนาคมของ บมจ.กสทฯ ขนาดความจุ 2,300 Gbps เงินลงทุน 2,100 ล้านบาท เพื่อดึงดูดความสนใจจาก Content Provider รายใหญ่ให้มาตั้งฐานข้อมูลในประเทศไทย นอกจากนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบาย One Belt One Road ของรัฐบาลจีน 2.ขยายความจุโครงข่ายเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศของระบบที่มีเป็น 1,770 Gbps เงินลงทุน 720 ล้านบาท 3.ร่วมก่อสร้างโครงข่ายเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศระบบใหม่ที่เชื่อมต่อประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคแปซิฟิก เพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์การใช้งานวงจร ขนาดความจุ 200 Gbps วงเงินลงทุน 2,180 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ