ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานกระทบเศรษฐกิจเบื้องต้นราว 0.1%ของ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินผลกระทบในเบื้องต้นต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากผลของอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเซินกา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในหลายจังหวัด โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมาก อาทิ สกลนคร มหาสารคาม ศรีสะเกษ นครราชสีมา กาฬสินธุ์ ล่าสุด อาจมีผลทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของไทยสูญเสียไปประมาณ 15,725 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.1% ของ GDP โดยแบ่งเป็น ด้านเกษตรกรรม มูลค่า 12,375 ล้านบาท, ด้านพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม มูลค่า 2,000 ล้านบาท และการท่องเที่ยวและบริการอื่นๆ มูลค่า 1,350 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลกระทบดังกล่าวไม่รวมความเสียหายด้านทรัพย์สิน และโครงสร้างพื้นฐาน (เช่น ถนน สะพาน เป็นต้น) และยังต้องมีการติดตามระยะเวลาและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะ และอาจมีการทบทวนตัวเลขนี้ตามความเหมาะสมในระยะต่อไป รวมทั้งยังต้องติดตามสภาพภูมิอากาศในช่วงระยะข้างหน้า เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดฤดูฝนและยังอาจจะมีพายุเพิ่มเติมเข้ามาได้อีกในช่วงเวลาที่เหลือของปี

แม้ว่าตัวเลขผลกระทบดังกล่าวอาจมีผลไม่มากนักต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระดับประเทศ รวมทั้งไม่กระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยในปัจจุบัน ที่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2560 เนื่องจากภาคการส่งออกยังขยายตัวได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในระดับภูมิภาค เหตุการณ์ภัยภิบัติที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบค่อนข้างมากต่อคนในท้องที่ ที่ครัวเรือนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เผชิญความยากลำบากอยู่ก่อนแล้ว จากปัญหารายได้ภาคเกษตร (ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวลดลง เช่น มันสำปะหลัง ยางพารา) การมีงานทำ รวมทั้งปัญหาในภาคธุรกิจ SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ