รมว.-รมช.คมนาคม ตรวจความคืบหน้ากรมเจ้าท่าแก้ปัญหา IUU ยันลุล่วงกว่า 90%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการทำการประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) ของกรมเจ้าท่า โดยนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับฟังความคืบหน้าในการแก้ปัญหาของกรมเจ้าท่า และถอดบทเรียนที่ผ่านมาจากการที่ไทยถูกใบเหลือง IUU จากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลเรือประมง ทำให้กองเรือไทยมีมาตรฐานมากขึ้น

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังพบปัญหาที่จะต้องปรับปรุงในหลายเรื่อง เช่น ปัญหาขาดแคลนระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล การบังคับใช้กฎหมาย ปัญหาฐานข้อมูลไม่ตรงกันและไม่เชื่อมโยงกัน และการขาดแคลนบุคลากร ทำให้ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"จะมีการหารือในรายละเอียด เพื่อวางแผนในการลงทุนพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบไอทีสารสนเทศ ซึ่งเมื่อระบบข้อมูลเชื่อมโยง จะช่วยลดจำนวนบุคลากรที่จะควบคุมกำกับดูแลลง นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอว่าควรให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการกักเรือที่ตรวจพบว่าผิดกฎหมายได้ เป็นต้น" รมช.คมนาคมระบุ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้การแก้ปัญหาในส่วนของกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 90% ทั้งในเรื่องเรือประมงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งล่าสุดสามารถขึ้นทะเบียนไปหลายหมื่นลำแล้ว รวมถึงการออกกฎระเบียบใหม่ ซึ่ง EU จะมาตรวจซ้ำในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือประมาณต้นปี 61 เพื่อพิจารณาปลดใบเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ