บบส.เตรียมจัดประมูล NPA ล็อตใหญ่ 25 ส.ค.หลัง H1/60 คืนเงินกองทุนฟื้นฟูฯ เพิ่มกว่า 2.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า SAM เตรียมจัดประมูลทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ครั้งต่อไปเป็นการจัดประมูลครั้งยิ่งใหญ่และพิเศษสุดของปีในวันที่ 25 ส.ค.นี้ พร้อมเสนอโปรโมชั่นพิเศษหลายรายการ อาทิ “SAM 17 ปี ฟรีค่าภาษีการโอน"สำหรับทรัพย์ประมูล และ“SAM ฉลอง 17 ปี ฟรีโอนทรัพย์เด็ด 21 รายการ"ซึ่งเป็นทรัพย์ที่น่าสนใจและลูกค้าสามารถติดต่อซื้อตรงได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นฟรีทุกค่าโอนกับ “SAM Smile Condo" สำหรับผู้ซื้อห้องชุดพักอาศัย รวมทั้ง “SAM Light ผ่อน สบาย 2 ปี ไม่มีดอก"

"ในด้านการบริหารจัดการ NPA ด้วยปริมาณและมูลค่าของ NPA ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ SAM กว่า 22,000 ล้านบาทนั้น คาดว่าปี 60 จะเป็นอีกปีหนึ่งที่ SAM จะประสบความสำเร็จและสามารถบรรลุเป้าหมายได้ เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยในครึ่งปีหลังนี้ SAM วางแผนกลยุทธ์และเดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดบูธจำหน่ายทรัพย์ NPA และการร่วมงานมหกรรมทรัพย์สินรอการขายต่างๆ การเปิดสำนักงานขายชั่วคราว" นายนิยต กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 60 มียอดเงินสดรับสะสมจากการดำเนินงานด้านต่างๆ ได้แก่ การปรับโครงสร้างหนี้ (NPL) การจำหน่าย NPA และการขายทอดตลาด ถึงกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หรือเฉลี่ยประมาณ 45% ของเป้าหมาย โดยมีกำไรสุทธิไม่รวมรายได้สำรองโอนกลับจากการประเมินหลักประกัน เท่ากับ 3,108 ล้านบาท คิดเป็น 44.29% ของเป้าหมายกำไรสุทธิ ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน

ในด้านการบริหารจัดการ NPL สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้และปิดบัญชีแล้ว 574 ราย มูลค่าตามบัญชี (OPB) จำนวน 40,892 ล้านบาท ส่วนการบริหารจัดการ NPA จำหน่ายทรัพย์สินได้ จำนวน 480 รายการ มูลค่ารวม 2,220 ล้านบาท

สำหรับการบริหารพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ SAM ได้ประมูลจากสถาบันการเงินต่างๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 57-59 เพื่อเพิ่มขนาดของพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจตามแผนระยะยาวของ SAM ทุกพอร์ตต่างมีอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราผลตอบแทน MLR เฉลี่ยสะสมของธนาคารพาณิชย์ใหญ่ 5 แห่ง

นายนิยต กล่าวว่า ความสำเร็จในการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.60 SAM สามารถนำส่งเงินคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ) แล้วอีก 2,253 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 30%ของเป้าหมาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 43 จนถึงปัจจุบัน SAM ได้นำส่งเงินคืนกองทุนฯ ไปแล้วกว่า 245,471 ล้านบาท เพื่อลดส่วนสูญเสียของภาครัฐให้เหลือน้อยที่สุดและมีส่วนช่วยให้ลูกหนี้กลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจ อันเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและสร้างความยั่งยืนให้แก่ประเทศโดยรวม

ในด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ครึ่งแรกของปี 60 SAM สามารถประมูล 7 พอร์ต จาก 4 ธนาคารพาณิชย์ คือ CIMB/ SCB/ TMB และ BAY คิดเป็น 95% ของจำนวนกองที่ยื่นประมูล จำนวนรายลูกหนี้เพิ่มขึ้น 1,336 ราย มูลค่าตามบัญชีเพิ่มขึ้น 4,064 ล้านบาท

ปัจจุบัน SAM มีจำนวนลูกหนี้เกือบ 20,000 ราย มูลค่าตามบัญชีประมาณ 360,000 ล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังนี้พร้อมเดินหน้าโครงการ คลินิกแก้หนี้ ในการแก้วิกฤตภาระหนี้ครัวเรือน เพื่อเป้าหมาย“ลดภาระ สร้างวินัย ไม่ก่อหนี้เพิ่ม และเริ่มชีวิตที่พอเพียง"เพื่อให้ลูกหนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม โดยลูกหนี้จะได้รับความรู้ด้านการวางแผนและวินัยทางการเงิน เพื่อปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายให้เหมาะสมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ