กสทช.วุ่นข้อมูลปิดเว็บผิดกม.ไม่ตรงกับดีอี นัดถกทบทวนข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) แถลงภายหลังประชุมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ISP) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ (IIG) ถึงความคืบหน้าการระงับการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนเว็บไซต์ว่า ที่ผ่านมาข้อมูลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ส่งให้ผู้ให้บริการต่างประเทศ และข้อมูลที่ส่งให้สำนักงานกสทช.ยังมีความคลาดเคลื่อนและมีข้อมูลที่ไม่ตรงกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลที่กสทช.ได้รับจำนวนเพจที่มีคำสั่งศาลทั้งหมด 3,726 URL(ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 16 ก.ค.) เป็นเพจที่โดนคำสั่งศาลและมีการปิดไปแล้ว 106 URL ของเฟซบุ๊ก 2,556 URL ยูทูป 980 URL เพจอื่นๆ 84 URL โดยผู้ให้บริการฯได้แจ้งว่าดำเนินการระงับไปหมดแล้ว

ขณะที่ผู้ให้บริการที่ต่างประเทศแจ้งว่า ได้ทำการระงับเพจที่กระทรวงดีอีส่งคำสั่งศาลให้ดำเนินการไปครบถ้วนแล้ว โดยได้รับข้อมูลจากกระทรวงดีอีว่า มีเพจที่มีคำสั่งศาลให้ระงับเป็นของเฟซบุ๊ก 1,039 URL ของยูทูป 779 URL เพจอื่นๆ 16 URL ซึ่งจะเห็นว่าข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกัน

นายฐากร กล่าวว่า จะทำหนังสือรายงานพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป โดยจะแจ้งว่าข้อมูลที่ได้รับเป็นอย่างไร จากนี้คงจะมีการนัดประชุมร่วมกับกระทรวงดีอีเพื่อทบทวนข้อมูลให้เกิดความถูกต้องต่อไป

“ข้อมูลที่ไม่ตรงกันทำให้ผู้ให้บริการเกิดความสับสน เหมือนกับว่าเขาไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเราเลย จำนวน URL ที่กระทรวงส่งให้ผู้ให้บริการต่างประเทศ ไม่ตรงกับที่กสทช.ได้จากกระทรวงดีอี พอกสทช.ประสานให้ ISP, IIG ช่วยในการระงับข้อมูลเลยไม่ตรงกัน เราจึงเสนอว่า เมื่อมีคำสั่งศาลและทำการแปลส่งไปให้ผู้ให้บริการเท่าใดให้ส่งข้อมูลนั้นมาที่กสทช.ด้วยข้อมูลจะได้ตรงกัน เพราะ ISP และ IIG ทำงานหนักเนื่องจากกสทช.เข้มงวดเรื่องนี้มาก" นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ