รมว.คลัง เผยเตรียมเสนอครม.เห็นชอบสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนใน 2-3 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ว่า ในส่วน e-Payment ภาครัฐ มีการดำเนินการ 2 ส่วน คือ เครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) หน่วยงานภาครัฐ ก็จะดำเนินการได้ตามแผนและเริ่มการจ่ายและรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดในปีหน้า

ส่วนที่สอง คือ การแจกสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 โดยคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเรื่องดังกล่าว และเริ่มแจกสวัสดิการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 โดยผู้มาลงทะเบียน 14.1 ล้านคน ล่าสุดตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว พบว่าผ่านเกณฑ์ประมาณ 11 ล้านคน โดยส่วนใหญ่ที่ตรวจสอบไม่ผ่านคุณสมบัติเพราะมีรายได้เกินที่กำหนดไว้ที่ 1 แสนบาทต่อปี

“สำหรับการขึ้นรถเมล์ฟรีนั้น ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเพื่อใช้กับบัตรผู้มีรายได้น้อยไว้กับรถเมล์ (รถร้อน) ได้แล้ว 800-900 คัน และภายในสิ้นปีนี้จะติดให้ได้ 1.2-1.8 พันคัน และจะติดตั้งได้ 2 พันกว่าคัน ในต้นปีหน้า พร้อมกันนี้ยังมีการหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อให้สามารถใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยกับรถไฟฟ้าได้ โดยข้อสรุปยังอยู่ระหว่างการหารือ” นายอภิศักดิ์ กล่าว

ในส่วนการยื่นแบบและเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ ขณะนี้กรมสรรพากรได้ดำเนินการตามแผนงานแล้ว โดยให้มีการยื่นแบบภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ และในระยะต่อไปจะมีมาตรการจูงใน เช่น ผู้ที่ยื่นแบบภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ อาจจะเสียภาษีลดลง โดยการให้สิทธิในการลดหย่อนภาษี

ส่วนการติดตั้งเครื่อง EDC ภาคเอกชนที่ยังล่าช้าอยู่มาก จากข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.60 มีการติดตั้งคิดเป็นจำนวน 1.8 แสนเครื่อง โดยขณะนี้ได้มีการเร่งการติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ 5.6 แสนเครื่อง โดยส่งเสริมให้มีการติดตั้งเครื่อง EDC ในร้านค้าขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกับสถาบันการเงินและบริษัทบัตรเครดิตขนาดใหญ่ สำหรับทำ QR Code กลางเพื่อใช้ชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีการเปิดตัวในสิ้นเดือน ส.ค. 2560 ซึ่งจะทำให้ช่องทางการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น และสะดวกมากขึ้นด้วย

ขณะที่ระบบพร้อมเพย์ มีคนมาลงทะเบียนแล้ว 31.5 ล้านบัญชี เป็นการลงทะเบียนใช้หมายเลขบัตรประชาชน 23.3 ล้านคน และใช้หมายเลขโทรศัพท์ 8 ล้านคน ถือเป็นการขยายตัวเพิ่มที่เพิ่มขึ้นมาก

รมว.คลัง กล่าวว่า การใช้จ่ายภาครัฐ ในปีงบประมาณ 2561 จะมีการใช้จ่ายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ซึ่งทางกรมบัญชีกลางได้มีการออกระเบียบต่าง ๆ ให้หน่วยได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ