กกพ.เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงประกาศรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid Firm ระหว่างวันที่ 10-24 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกพ.อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้เป็นไปตามมติการประชุมของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นระหว่างวันที่ 10-24 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ SPP Hybrid Firm ที่ออกมาก่อนหน้านี้มีความคลาดเคลื่อนในการระบุปี ประกอบกับ กบง.มีมติเห็นชอบปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าโครงการ SPP Hybrid Firm รายภูมิภาค หากจังหวัดภูเก็ต และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ครบตามเป้าหมาย ให้นำส่วนที่เหลือไปให้พื้นที่ภาคใต้ก่อน และหากภูมิภาคใดรับซื้อได้ไม่ครบตามเป้าหมายที่กำหนด ให้นำส่วนที่เหลือไปให้ภูมิภาคอื่น โดยให้พิจารณาจากราคารับซื้อไฟฟ้าที่ต่ำสุดเรียงตามลำดับและมีศักยภาพของระบบไฟฟ้า (Grid Capacity) ที่รองรับได้ แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 300 เมกะวัตต์

ดังนั้น จึงได้แก้ไขปรับปรุงประกาศ กกพ.ดังกล่าวใหม่ เป็นกรณีการเสนอขอขายไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หรืออำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ครบเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้า ให้นำเป้าหมายคงเหลือจากพื้นที่ดังกล่าวไปพิจารณาจัดหาเพิ่มเติมจากผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้ารายเล็กภายในพื้นที่ภาคใต้ และหากไม่ครบเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้า ให้พิจารณารับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติมจากผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้ารายเล็กที่เสนอในครั้งเดียวกันนี้ โดยจะพิจารณาข้อเสนออัตราส่วนลดของ FiTF จากมากไปน้อยจนครบข้อเสนอของผู้ยื่นที่ผ่านการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค

ในกรณีที่ผู้ยื่นเสนอขายเกินกว่าศักยภาพคงเหลือของระบบไฟฟ้าหรือเป้าหมายการรับซื้อรวม ผู้ยื่นข้อเสนอจะได้รับการพิจารณาคัดเลือก หากยินยอมปรับลดปริมาณพลังไฟฟ้าที่เสนอขายลง ซึ่งจากการปรับปริมาณการรับซื้อไฟฟ้ารายภูมิภาคนี้ จะทำให้ปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าในบางพื้นที่อาจมากกว่าเป้าหมายการรับซื้อที่กำหนดตามข้อ 6 ในประกาศฉบับเดิมได้ แต่ปริมาณการรับซื้อไฟฟ้ารวมต้องไม่เกิน 300 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ กกพ. ยังได้แก้ไขกำหนดระยะเวลาให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ที่ได้รับคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากภายในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 เป็นภายในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ในประกาศฉบับเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขข้อ 38 ที่ให้ผู้ได้รับคัดเลือกต้องลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ภายใน 2 ปี นับถัดจากวันที่ กกพ. ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก โดยกกพ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ผ่านทางเว็บไซต์ www.erc.or.th ตั้งแต่วันที่ 10-24 สิงหาคม 2560 ภายในเวลา 17.00 น.


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ