ไทยเวียตเจ็ท เล็งเปิดเส้นทางบินในปท.ใหม่อีก 1 จุด-ตั้งเป้า Load Factor ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 80%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลือง เชือง อาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า ในปี 60 บริษัทมีการทบทวนแผนธุรกิจหลายครั้ง เนื่องมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาจึงทำให้แผนงานขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอน ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร 7 แสนคน นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนก.ย.59 และอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ระดับ 85-90% ซึ่งคาดว่าปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 80%

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อแผนดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) ซึ่งขณะนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ทผ่านขั้นตอนที่ 3 แล้ว กำลังเข้าสู่ขั้นตอน 4.1 ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ในปลายส.ค.นี้ แต่หากไม่ทันก็อาจเลื่อนไปเป็นเดือนต.ค. ดังนั้นในช่วงนี้ต้องนับเป็นผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ก็เป็นช่วงระยะสั้นๆ ซึ่งจะต้องหยุดบินในเส้นทางระหว่างประเทศ โดยจะให้สายการบินเวียตเจ็ท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ทำการบินแทน

ปัจจุบันสายการบินไทยเวียตเจ็ท มีเส้นทางต่างประเทศ 1 เส้นทาง คือสุวรรณภูมิ - ไฮฟอง (เวียดนาม) ส่วนเส้นทางในประเทศ ยังสามารถบินต่อไปได้ โดยปัจจุบันมี 3 เส้นทาง ได้แก่ สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่, สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต และภูเก็ต-เชียงราย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ การขอยื่นเปิดจุดบินใหม่ในประเทศ, ตารางการบินของสนามบิน และแผนจัดหาเครื่องบิน เป็นต้น

นายอาน กล่าวว่า ปีนี้จะเพิ่มเส้นทางบินในประเทศใหม่อย่างน้อย 1 เส้นทาง ในเดือนพ.ย.นี้ (ตารางบินฤดูหนาว) โดยได้ยื่นขอไปจุดบินใหม่ ได้แก่ กระบี่ หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี อุดรธานี เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีแผนเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศ ได้แก่ เวียดนาม จีน อินเดีย และไตัหวัน ซึ่งคาดว่าจะเปิดจุดบินใหม่อย่างน้อย 1 เมืองภายในตารางบินฤดูหนาวนี้

ส่วนจำนวนเครื่องบินนั้น มีแผนจะจัดหาเพิ่มขึ้นอีก 7-10 ลำ/ปี เริ่มตั้งแต่ปี 61 โดยปัจจุบันมีเครื่องบิน 3 ลำ เป็นเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวนที่นั่ง 180 ที่นั่ง ซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 1 ลำก่อน

"แม้ว่าจะมีผลกระทบหลายปัจจัยในการทำ Business Plan ซึ่งเราได้ review มาหลายรอบ อย่างน้อยเราก็มี Back up Planให้รับผลกระทบน้อยที่สุด ปัจจุบันยังทำได้ตามเป้าหมาย"นายอาน กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ทวางแผนธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้า ว่ารายได้และจำนวนผู้โดยสารจะเติบโตมากกว่า 10%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้ร่วมเปิดตัว "Ticket is in the Air" ความร่วมมือกิจกรรมการตลาด โดยจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์บนเครื่องบินครั้งแรก เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารให้สะดวกมากขึ้น โดยยังมอบส่วนลดซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินไทยเวียตเจ็ท 10% ให้แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ที่เปิดบัตรสมาร์ทพาสใหม่ทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.-16 ก.ย.60 จำนวน 2,000 ส่วนลดต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ