พาณิชย์ เดินหน้าระบายสต็อกข้าวรัฐต่อหลังศาลปกครองสูงสุดยกเลิกคำสั่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมประชุมคณะทำงาน และคณะอนุกรรมพิจารณาการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อพิจารณาเดินหน้าระบายข้าวในสต็อกทั้ง 2 กลุ่มต่อไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้กรมฯระงับการทำสัญญาซื้อขายข้าวกลุ่ม 2 หรือข้าวเสื่อมเข้าสู่อุตสาหกรรมที่คนบริโภคไม่ได้กับผู้ชนะประมูล 16 ราย ปริมาณกว่า 2.07 ล้านตัน และระงับการประมูลขายข้าวกลุ่ม 3 หรือข้าวเสื่อมเข้าสู่อุตสาหกรรมที่คนและสัตว์บริโภคไม่ได้ รอบ 2 ที่ จะเปิดประมูลเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณกว่า 530,000 ตัน

"จะเชิญประชุมคณะทำงาน และคณะอนุกรรมการ โดยเร็วที่สุด เพื่อพิจารณาเดินหน้าขายข้าวทั้ง 2 กลุ่ม ที่ศาลปกครองกลางสั่งให้ระงับไปก่อนหน้านี้ ...เราก็ต้องเดินหน้าต่อตรงนั้น คงไม่ถอยหลัง โดยข้าวที่ยังไม่ได้ประมูล ก็จะพิจารณาว่า จะเปิดประมูลได้เมื่อไร ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย ส่วนที่ระงับการทำสัญญา ก็ต้องให้ทั้ง 16 รายทำสัญญาได้ ถือว่าเป็นข่าวดีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง คือ สามารถให้กรมฯเดินหน้าขายข้าวต่อไปได้”

อนึ่ง บริษัท ที พี เค เอทานอล ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการอนุมัติขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล และถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมการประมูล เพราะกรมการค้าต่างประเทศ อ้างว่า บริษัทฯ ขาดคุณสมบัติการเข้าร่วมประมูลตั้งแต่ต้น เนื่องจากกรรมการ 2 รายของบริษัทฯ เคยกระทำความผิดในการเข้าร่วมโครงการมันสำปะหลังมาตั้งแต่ปี 37 และถูกศาลฎีกาสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมฯ แต่กลับยังไม่ชดใช้จนถึงขณะนี้ ซึ่งหลังจากที่บริษัทฯ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง และศาลฯ ไต่สวนแล้ว จึงมีคำสั่งให้กรมฯ ระงับการทำสัญญาซื้อขายข้าว และระงับการเปิดประมูลข้าวเสื่อม 2 กลุ่มดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าจะพิจารณาคดีแล้วเสร็จ แต่กรมฯ ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวของศาลปกครองกลาง

และในวันนี้ ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลางที่สั่งให้กรมการค้าต่างประเทศระงับการทำสัญญาซื้อขายข้าว และระงับการเปิดประมูลข้าวเสื่อม 2 กลุ่ม ตามที่บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ฟ้องร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ