ครม.ให้ตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันทุนประเดิม 1 พันลบ.เน้นปรับปรุงกระบวนการผลิต-ไม่แทรกแซงราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสนับสนุนให้เกิดความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยเงินของกองทุนประกอบด้วย เงินประเดิมจากรัฐบาลจำนวน 1 พันล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปี ปีละ 10 ล้านบาท เงินสมทบที่จัดเก็บจากผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มและเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ กองทุนจะจัดให้มีแหล่งเงินทุนในการปรับปรุงกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทาง คือ เกษตรกร ได้แก่การปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมัน โดยการปลูกทดแทนต้นเดิมในพื้นที่เดิม การประกันภัยความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมและภัยแล้ง การส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

กลางทาง คือ ลานเทและโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ และปลายทาง คือ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ อุตสาหกรรมสบู่ อาหารสัตว์ และ อื่น ๆ โดยจะสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การตลาด และการแปรรูปของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม โดยการสนับสนุนเงินทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนา หรือสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ของนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ครม.มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรปฏิบัติตามข้อสังเกตของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนที่ระบุว่ากองทุนดังกล่าวต้องไม่มีภารกิจในเรื่องการรักษาเสถียรภาพด้านราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม (ไม่แทรกแซงหรือบิดเบือนกลไกตลาด) และเมื่อมีการจัดตั้งกองทุนแล้วต้องไม่มีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานของรัฐใด ๆ ในส่งนของการใช้จ่ายเงินงบประมาณในเรื่องของการวิจัยและพัฒนา

พร้อมกันนั้น ครม.ยังเห็นชอบการยุบเลิกกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของกระทรวงการคลัง เป็นการยุบเลิกกองทุนที่หมดความจำเป็นแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้มีการใช้จ่ายเงินกองทุนตามวัตถุประสงค์ ตลอดระยะเวลา 18 ปี รวมทั้งปัจจุบันรัฐบาลยังไม่มีนโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ