OECD พร้อมร่วมมือไทยขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2017 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายอังเคล กูเรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development : OECD) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ไทยพร้อมขยายความร่วมมือกับ OECD โดยเห็นว่า OECD เป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปและพัฒนาประเทศรอบด้าน ทั้งกับประเทศที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่ OECD ทบทวนและรื้อฟื้นโครงการ Country Programme (CP) กับไทย ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ OECD มีต่อประเทศไทย โดยรัฐบาลตั้งใจที่จะใช้โครงการ CP เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาและปฏิรูปประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องว่า หากเกิดความร่วมมือระหว่างกันแล้วจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมทั้งสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ด้านเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา แสดงความเชื่อมั่นว่าภายหลังการพัฒนาความร่วมมือผ่านโครงการ Thailand - OECD Country Programme (CP) เพื่อกระชับความร่วมมือกับไทยอย่างเป็นบูรณาการ จะสามารถนำไปสู่การตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทยในอนาคตได้ ซึ่งประเทศไทยจะถือเป็นประเทศสมาชิกแรกจากภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ทางวิชาการ ในการดำเนินงานเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตของประเทศไทย (Thailand Integrity Review) ระหว่าง OECD, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ