เลขาฯ EEC คาดเห็นความชัดเจนการลงทุน หลังเสนอพ.ร.บ. EEC เข้าที่ประชุมสนช.ได้ต้นเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ครศ.) กล่าวในหัวข้อ Thailand Outlook on EEC Implementation (อนาคตประเทศไทยภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor หรือ EEC) ภายในงาน Thailand Focus 2017 ถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (พ.ร.บ.EEC) ว่า คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาได้ในช่วงต้นเดือนหน้า จากนั้นคาดว่าจะจัดทำ TOR ได้ช่วงปลายปีนี้ และต้นปี 61 น่าจะจัดประมูลหาเอกชนเข้ามาพัฒนาได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าต้นปีหน้าจะมีผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนและเสนอการลงทุนต่อ BOI ราว 30 บริษัท

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูง, การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง ,ท่าเรือมาบตาพุด และสัตหีบ ซึ่งจะมีรถไฟทางคู่เชื่อมโยง เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง เป็นต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการทำงาน คาดว่าปลายปีนี้น่าจะเห็นการจัดทำ TOR ออกมาได้

ขณะที่การลงทุนภาคอุตสาหกรรม ก็มีความสนใจเข้ามาลงทุนค่อนข้างมาก โดยที่ผ่านมา บมจ.การบินไทย (THAI) และบริษัท แอร์บัส ได้มีการร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (TG MRO Complex Development) ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า น่าจะเห็นการเซ็นสัญญาร่วมทุน

ขณะเดียวกันทางบริษัท โบอิ้ง เซาท์อีส เอเชีย มีความสนใจที่จะลงทุน จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมนักบิน และสายการบินแอร์เอเชีย ก็สนใจที่จะนำเครื่องบินมาลงที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา-ระยอง-พัทยา จังหวัดระยอง รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ EV ซึ่งหลายบริษัทไม่ว่าจะเป็น Toyota ,BMW,Nissan อยู่ระหว่างทำแผนเพื่อเสนอการลงทุนต่อ BOI

นอกจากนี้ เมืองอุตสาหกรรม E-comnmerce โดย Lazada และ Alibaba น่าจะเข้ามาลงทุนได้ในช่วงปลายปีนี้ ส่วนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา,พัทยา และระยอง ขณะนี้แผนการดำเนินงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเสนอการลงทุนได้กลางเดือนก.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ