ครม.เห็นชอบร่างสัญญา 2.2 คุมงานก่อสร้างรถไฟไทย-จีนกทม.-โคราชพร้อมปรับวงเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างสัญญา 2.2 งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา พร้อมปรับกรอบวงเงินจาก 1,649.08 ล้านบาท เป็น 3,500 ล้านบาท โดยเป็นการปรับเกลี่ยจากค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อวงเงินลงทุนโครงการที่ 1.7 แสนล้านบาท

การปรับเพิ่มวงเงินดังกล่าวเนื่องจากมีการเพิ่มเนื้องานเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในการก่อสร้าง ซึ่งในประมาณการครั้งแรกได้แยกรายการค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกจากสัญญา 2.2 แต่ในทางปฎิบัติรายการดังกล่าวจะต้องอยู่รวมในสัญญา 2.2 นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปรับขอบเขตของงานในการบริหารจัดการบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับสัญญามาตรฐานการควบคุมงาน โดยกรอบวงเงินสัญญา 2.2 จำนวน 3,500 ล้านบาท คิดเป็น 3% ของวงเงินการก่อสร้างงานโยธาที่มีวงเงินรวม 119,163.88 ล้านบาท

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมาได้อนุมัติร่างสัญญา 2.1 การออกแบบรายละเอียดเพื่อดำเนินการว่าจ้าง China Railway International Co.Ltd. และ China Railway Design Corporation ในการออกแบบรายละเอียดงานโยธาระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในวงเงินค่าจ้าง 1,706.8 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ รัฐบาลเตรียมการเพื่อให้มีการลงนามในสัญญา 2.1 และ 2.2 ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปเยือนประเทศจีนในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้

"จำเป็นต้องลงนามในสัญญา 2.1 และ 2.2 ก่อน จึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้" นายกอบศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ