ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อดูแลอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เนื่องจากปัจจุบันการขับเคลื่อนและสนับสนุนอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันมีเพียงคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เป็นผู้ดูแล และคณะกรรมการดังกล่าวจัดตั้งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้มีอุปสรรคและกลไกในการสนับสนุนและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้อย่างเป็นระบบ และการทำงานของแต่ละหน่วยงานยังขาดเอกภาพในการบริหารจัดการ และขาดการบูรณาการ ทำให้ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่ทันต่อเหตุการณ์จึงมีการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมา ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีอำนาจ ศีกดิ์และสิทธิ์มากขึ้นกว่าเดิม

ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว กำหนดให้มีคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ 40 คน ประกอบด้วย กรรมการจากภารัฐและเอกชน เกษตรกร สถาบันเกษตรกร สภาเกษตรกร สภาผู้ทรงคุณวุฒิ และเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการ ทำหน้าที่เสนอนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาและแผนบริหารจัดการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีแหล่งเงินทุนจากกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เพื่อสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการศึกษา วิจัยพัฒนาด้านการผลิต การแปรรูป การตลาด การใช้ประโยชน์น้ำมันปาล์มและปาล์มน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน

พร้อมกันนี้ ยังกำหนดหน้าที่ของผู้ประกอบการทึ่มีส่วนเกี่ยวข้อในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบว่าจะต้องแสดงหลักฐานที่มาของพันธุ์ปาล์มน้ำมัน หรือ ติดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันเป็นรายวัน และยังกำหนดให้ผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มนำเงินสมทบเข้ากองทุนฯตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการปาล์มน้ำมันจะกำหนดต่อไป และกำหนดหลักเกณฑ์การนำเข้าส่งออกพันธุ์ปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มชนิดต่าๆ รวมทั้งไบโอดีเซล และผลิตภัณฑ์โอรีโอเคมี พร้อมกำหนดบทลงโทษผู้เกี่ยวข้องในระบบอุตสาหกรรมที่ไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนพ.ร.บ.ฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ