แบงก์ออมสิน เปิดตัว GSB PAY แอปพลิเคชั่นรองรับการชำระเงินผ่าน QR Code

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออมสิน พัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อรองรับการใช้ QR Code มาตรฐานเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศไทยได้สำเร็จเป็นรายแรก ผ่าน GSB Pay แอปพลิเคชั่นที่รวมบัตรเดบิต/บัตรเครดิตไว้ทุกธนาคาร ตอกย้ำการใช้ชีวิตยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยไม่ต้องพกพาบัตรหลายๆ ใบ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวในประเทศที่สามารถพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อรองรับ QR Code มาตรฐานประเทศไทยได้สำเร็จทุก function การใช้งานเป็นรายแรก ผ่าน GSB Pay แอปพลิเคชั่นที่รวมบัตรเดบิต/บัตรเครดิตไว้ทุกธนาคาร โดยผู้ใช้สามารถรับเลือกที่จะชำระจากบัตรเดบิต/บัตรเครดิตของทุกธนาคาร หรือจะเลือกชำระจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือกระแสรายวัน

"บริการ GSB PAY" เป็นการชำระเงินผ่าน QR Code มาตรฐาน และพัฒนาเชื่อมต่อกับพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่เข้ามาตอบโจทย์ทั้งฝั่งลูกค้าและร้านค้า เรียกว่า ทั้งซื้อทั้งขาย ชีวิตคุณจะง่ายขึ้น ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินในช่องทางที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ร้านค้าก็สามารถเพิ่มช่องทางและโอกาสในการขายสินค้า เนื่องจากบริการ GSB PAY รองรับการชำระเงินที่หลากหลายรูปแบบทั้งบัตรเดบิต/บัตรเครดิต และการโอนเงินจากบัญชีธนาคาร ได้ทุกธนาคาร เพื่อชำระเงินค่าสินค้าและบริการ ซึ่งจะทำให้ร้านค้าได้กลุ่มลูกค้าที่มากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ทันสมัยในการให้บริการกับร้านค้า"

สำหรับร้านค้า บริการ GSB PAY นี้ มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ร้านค้าขนาดกลางและเล็ก ซึ่งไม่มี Transaction มากพอที่จะนำเครื่องรูดบัตรมาใช้ได้ และการที่ลูกค้าชำระเงินผ่าน QR Code จะช่วยให้ร้านค้าลดภาระจัดเก็บเงินสด ลดความเสี่ยงการรับธนบัตรปลอม ไม่ต้องทำบัญชีรับจ่าย ซึ่งการสมัครก็ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ร้านค้าสมัครและลงทะเบียนใช้บริการชำระเงิน GSB PAY กับธนาคารออมสิน ร้านค้าก็จะได้รับ QR Code เพื่อนำไปติดตั้งไว้ที่ร้านค้าสำหรับให้ลูกค้าใช้สแกนในการชำระสินค้า โดย QR Code ดังกล่าวจะรองรับการชำระเงินที่หลากหลายรูปแบบทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิตหรือบัญชีธนาคาร

“สำหรับในฝั่งของลูกค้า ธนาคารออมสินได้พัฒนาช่องทางการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าทั้งกลุ่มที่มีบัตรเครดิต และไม่มีบัตรเครดิต ซึ่งลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้ 2 ช่องทาง คือ ชำระด้วย GSB Pay ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถรวมบัตรเดบิต และบัตรเครดิตของทุกธนาคาร ไว้ในแอปฯเดียว โดยลูกค้าจะต้องมีการผูกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตที่จะใช้ในการชำระเงิน เมื่อลูกค้าต้องการชำระเงินเพียงนำโทรศัพท์มือถือ (Smartphone) มาสแกน QR Code ของร้านค้า และเลือกบัตรที่ต้องการใช้ชำระ พร้อมใส่จำนวนเงินที่จะชำระ และเมื่อกดชำระเงินแล้วระบบจะส่งข้อความไปยังร้านค้าเพื่อยืนยันจำนวนเงินที่ชำระ เพียงเท่านี้ ก็สามารถจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดาย"

นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถย้อนดูรายการใช้จ่ายที่ผ่านมาแล้วบนแอปพลิเคชั่น GSB Pay ได้อีกด้วย ส่วนอีกช่องทางหนึ่งคือ การชำระเงินด้วยการโอนเงินพร้อมเพย์ (Prompt Pay) ผ่านบริการ Mobile Banking เมื่อลูกค้าต้องการชำระเงินสามารถเลือกโอนเงินพร้อมเพย์ ผ่าน Mobile Banking ของธนาคารที่ต้องการ และสแกน QR Code ของร้านค้าแทนเลขบัญชีธนาคารของร้านค้า แทนการใส่เบอร์มือถือหรือเลขบัตรประชาชน ก็จะสามารถชำระค่าสินค้าได้ทันที โดยเงินจะโอนจากบัญชีลูกค้าเข้ามาบัญชีร้านค้าโดยอัตโนมัติ" ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

"GSB PAY เป็นแอปพลิเคชั่นที่ตอบรับการใช้ QR Code มาตรฐานของประเทศ จึงถือเป็นมิติใหม่ของการชำระเงินที่ทำให้คนไทยจะคุ้นเคยในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งฝั่งผู้ขายสินค้าและผู้ซื้อสินค้า โดยผู้ขายสินค้า สามารถบริหารจัดการการเงินด้วยต้นทุนที่น้อยกว่าเดิม และยังสะดวก ปลอดภัย ในขณะที่ฝั่งผู้ซื้อสินค้า/บริการ ไม่ยุ่งยากกับการพกบัตรเดบิต/บัตรเครดิตหลายๆใบอีกต่อไป เพราะบัตรทุกใบของทุกธนาคารสามารถเก็บในแอปพลิเคชั่นเดียว จึงขอเชิญชวนดาวน์โหลดแอปพลิชั่น GSB Pay หรือ MyMo ในการชำระค่าสินค้าและบริการ เพื่อเตรียมพร้อมในการใช้ชีวิตยุคสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ที่คาดว่าจะเกิดเร็วขึ้นกว่าที่คิด"นายชาติชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ