พาณิชย์เตรียมเพิ่มร้านธงฟ้ารองรับโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งเป้า 8,000 ร้านก่อน 1 ต.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) มาหารือถึงแนวทางที่จะผลิตและจัดส่งสินค้าเพิ่มเติมให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้จัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยรัฐบาลจะเติมเงินในบัตรเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกับรัฐไว้แล้ว 11.67 ล้านคน นำไปซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ

โดยในเบื้องต้นสินค้าจำเป็นที่จะนำมาขายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.สินค้าอุปโภคบริโภค 2.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และ 3.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี เป็นต้น โดยเป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ที่ผลิตออกมาจำหน่ายอยู่แล้วในท้องตลาด ไม่ใช่แบรนด์ใหม่

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานจัดหาสินค้า และจัดหาร้านค้าปลีก (โชห่วย) ร้านค้าชุมชน มาเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐตำบลละ 1 ร้าน หรือประมาณ 8,000 แห่ง ให้ได้ก่อนวันที่ 1 ต.ค.60 หลังจากนั้นจะขยายเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด คาดว่างบประมาณทั้ง 38,000 ล้านบาท ที่รัฐเตรียมไว้สนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยใช้จ่ายผ่านบัตรในร้านธงฟ้าจะใช้หมดแน่นอน

"วงเงินที่จะถูกนำเข้ามาในระบบซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ 38,000 ล้านบาท/ปี คิดจากฐานผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี ซึ่งจะได้รับวงเงินในบัตร 300 บาท และผู้มีรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท/ปี จะได้รับวงเงินในบัตร 200 บาท เชื่อว่าวงเงินที่เตรียมไว้นี้ จะนำมาซื้อสินค้าเต็มวงเงินทุกเดือน แม้จะไม่เพียงพอ แต่ถือเป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพจากรัฐบาล และไม่สามารถนำมาซื้อสินค้าเหล้า และบุหรี่อย่างที่เข้าใจผิดกัน เพราะรัฐกำหนดให้ซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็นเท่านั้น" รมช.พาณิชย์ระบุ

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สินค้าภายใต้โครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ จะเป็นสินค้าราคาต่ำกว่าท้องตลาด 15-20% โดยกรมฯ จะเร่งเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการให้ได้ตามเป้าหมายประมาณ 20,000 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 6,500 แห่งทุกจังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ