ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ส.ค.ทรงตัว จากความกังวลต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือนสิงหาคม 60 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อนที่ระดับ 50.7 แม้ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการผลิตและการค้าปรับดีขึ้นในเกือบทุกภาคธุรกิจยกเว้นภาคขนส่งและคมนาคม ตามยอดขายและคำสั่งซื้อที่ปรับเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับดัชนีด้านการลงทุนที่ปรับดีขึ้นทั้งในภาคการผลิต การค้าและบริการ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นไปตามภาวะการส่งออกและคำสั่งซื้อในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ดีขึ้น แต่ดัชนีฯ กลับทรงตัวเป็นผลจากความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่แย่ลงโดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ค้าปลีก ผู้ผลิตเหล็ก รวมถึงผู้ผลิตเคมีและปิโตรเลียม

ขณะเดียวกันความเชื่อมั่นด้านการจ้างงาน กลับมาทรงตัวเทียบกับที่เพิ่มขึ้นในเดือนก่อน จากการจ้างงานของธุรกิจที่มิใช่ภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงในเดือนนี้ โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งและคลังสินค้า และภาคบริการอื่น ๆ ขณะที่ธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ 3 เดือนข้างหน้าที่ระดับ 55.0 สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากปริมาณการค้าและการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มค้าปลีกและผู้ผลิตยานยนต์ตามคำสั่งซื้อจากลูกค้าในประเทศที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังประเมินว่าผลประกอบการและการลงทุนน่าจะเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนผู้ที่มองว่าจะเพิ่มขึ้นน้อยลงจากเดือนก่อน ขณะเดียวกันสัดส่วนผู้ประกอบการที่คาดว่าต้นทุนจะสูงขึ้นมีเพิ่มขึ้นในเกือบทุกภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ