กรมสรรพากร คาดเสนอกม.ภาษีออนไลน์เข้าครม.ไม่ทัน ก.ย.นี้ หลังมีผู้แสดงความเห็นเข้ามามาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงความคืบหน้าการออกกฎหมายเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ว่า คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัญมนตรี (ครม.) ไม่ทันภายในเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดเพื่อชี้แจงข้อเสนอแนะจากการทำประชาพิจารณ์ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามาจำนวนมาก ทางกรมสรรพากรต้องสรุปและชี้แจงทุกความเห็น ก่อนที่จะส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพื่อเสนอครม.ต่อไป แต่กรมฯ จะเร่งดำเนินการให้จบโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2561 กรมสรรพากรได้รับมอบหมายให้จัดเก็บรายได้อยู่ที่ 1.92 ล้านล้านบาท ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่าจะสามารถได้ตามเป้าหมาย ขณะที่การจัดเก็บภาษีใน 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59-ก.ค.60) อยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท โดยทั้งปีคาดว่าจะเก็บภาษีได้ 1.86 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ กรมสรรพากรได้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้มงวดกับผู้ประกอบการที่ใช้ใบกำกับภาษีปลอม โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ หากพบว่ามีผู้ประกอบการใช้ใบกำกับภาษีปลอมก็จะดำเนินคดีอาญา โดยมีโทษจำคุก 7 ปีทันที พร้อมทั้งยกเลิกระเบียบกรมสรรพากรที่ระบุว่าผู้ใช้ใบกำกับภาษีปลอมไม่เกิน 75% ของใบกำกับภาษีทั้งหมด และมาชำระภาษีให้ครบจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา เป็นให้ผู้ที่ใช้ใบกำกับภาษีปลอมถูกดำเนินคดีอาญาทันทีเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการก็จะใช้ช่องทางนี้ใช้ใบกำกับภาษีปลอม รวมทั้งจะมีการเปิดช่องทางผ่านเว็บไซต์ และไลน์ของกรมสรรพากร เพื่อให้ประชาชนแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการใช้ใบกำกับภาษีปลอมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ