สสว.เผย Q2/60 GDP SME ขยายตัว 4.9% ขณะที่ GDP ในประเทศโต 3.7%, ทั้งปีคาดโตได้ 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า GDP SMEs ในช่วงไตรมาสที่ 2/60 มีมูลค่ากว่า 1.56 ล้านล้านบาท ขยายตัวได้ 4.9% แต่ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อยจาก 5.0% ขณะที่ GDP ประเทศขยายตัว 3.7% โดย GDP SMEs มีสัดส่วน 42.1% ต่อ GDP ประเทศ

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/60 ขยายตัว 3.7% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรที่ขยายตัวได้สูงถึง 15.8% รวมทั้งภาคการบริการยังคงขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและภัตตาคารขยายตัว 7.5%, ธุรกิจการขนส่งและการคมนาคม ขยายตัว 8.6% และธุรกิจค้าปลีกค้าส่งขยายตัว 6.0% ซึ่งการเติบโตของภาคการค้าและภาคบริการที่ SMEs มีบทบาทอยู่ในสาขาดังกล่าวมากนี้ ทำให้ GDP SMEs ยังคงขยายตัวได้ในระดับ 4.9% ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวในภาพรวมทั้งประเทศ

ในส่วนของธุรกิจ SMEs ในสาขาอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่ สาขาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 4.1% สาขาอุตสาหกรรมขยายตัว 1.5% ชะลอตัวจากอัตราการขยายตัว 1.9% ในไตรมาสก่อน ในขณะที่สาขาการก่อสร้างหดตัวลงถึง 6.2%

สำหรับภาพรวมการเติบโตของ SMEs ในช่วงครึ่งปีแรกมาจากการขยายตัวในภาคการค้าและภาคการบริการเป็นหลัก เป็นผลจากภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นการบริโภคภาคเอกชนยังคงขยายตัว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรายได้ในภาคการเกษตรที่สูงขึ้น จึงคาดว่า GDP SMEs จะยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2560 ตามที่ สสว.ได้ประมาณการไว้ที่ 5%


แท็ก สสว.   SME   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ