(เพิ่มเติม) นายกฯ ยันยังไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาทีวีดิจิตอล สั่ง กสทช.หาวิธีการตามขั้นตอนปกติก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีแนวคิดจะขอใช้อำนาจมาตรา 44 เพื่อให้เอกชนสามารถคืนช่องทีวีดิจิตอลว่า ยังไม่มีข้อเสนอในเรื่องนี้มา และยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าควรจะต้องหาวิธีการตามปกติก่อน หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ค่อยกลับมาหารือกันใหม่ โดยจะต้องพิจารณาความเหมาะสมและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

"การแก้ปัญหาจะต้องมีการพูดคุยกันก่อน เช่นเดียวกับปัญหาอื่นๆ ที่จะต้องหารือกันก่อนไม่ใช่มารอใช้กฎหมายบังคับอย่างเดียว แต่ทุกอย่างควรเกิดจากการยินยอมพร้อมใจกัน เพื่อก้าวข้ามปัญหาและเดินหน้าการพัฒนาประเทศ"พล.อ.ประยุทธ กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่า กสทช.ยังไม่มีกระบวนการใดๆ ที่จะขอให้ คสช.ใช้อำนาจมาตรา 44 ไปดำเนินการได้ กรณีดังกล่าวเกิดจากตนเองได้ไปบรรยายเรื่องทิศทางกิจการโทรคมนาคม และได้มีผู้บริหารของทีวีดิจิตอลถามเรื่องนี้ ซึ่งตนเองได้ชี้แจงไปว่า กสทช.ไม่มีอำนาจที่จะให้คืนคลื่นเองได้ แต่หากทีวีดิจิตอลต้องการให้ดำเนินการให้ทำหนังสือแจ้งมายัง กสทช. ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการขอให้ดำเนินการ มีข่าวออกไปแต่ไม่มีการขอให้ดำเนินการก่อนยังไงก็ไม่มีผล อย่างไรก็ดี กสทช.จะต้องประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลในภาพรวมก่อนด้วยว่าเป็นอย่างไรก่อนครบกำหนดที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2561

"ส่วนตัวไม่มีปัญหา และเห็นด้วยที่จะให้คืนช่องที่ไม่สามารถประกอบกิจการได้ แต่ กสทช.ทำเองไม่ได้ ถ้าอยากทำให้สำเร็จผู้ประกอบการต้องทำเรื่องมา" นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ