พาณิชย์ เปิดงานโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ-เครื่องใช้ไฟฟ้า คาดสร้างมูลค่าซื้อขาย 2.4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC 2017) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E 2017) ว่า ตั้งเป้าให้งานแสดงสินค้าทั้ง 2 งานเป็น One Stop Solution ที่สมบูรณ์แบบ ให้แก่ผู้ซื้อจากทั่วโลกที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้าชมงานกว่า 10,000 ราย โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าซื้อขายทันทีภายในงานกว่า 2.4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการส่งออกของประเทศ และสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่แรงงานในทุกภาคส่วนอีกด้วย โดยประเทศไทยได้รับการยอมรับในฐานะฐานการผลิตระดับโลกของทั้งสองอุตสาหกรรม

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออก Hard Disk Drive อันดับ 1 ของโลก เป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศเพื่อการส่งออก อันดับ 2 ของโลก และรั้งอันดับ 4 ของโลกในฐานะผู้ผลิตและส่งออกตู้เย็น และด้วยความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมรวมถึงแรงงานที่มีฝีมือ ทำให้สินค้าเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อและนักลงทุนต่างชาติ

ในปี 2559 ไทยส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างรายได้จากการส่งออก สูงเป็นมูลค่าถึง 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของมูลค่าการส่งออกรวมของทั้งประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.60) เติบโตกว่า 11.3% สอดรับกับศักยภาพและการพัฒนาของอุตสาหกรรม

"การจัดงาน Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E จะช่วยตอกย้ำศักยภาพความเป็นผู้นำของไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก และพัฒนาประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบที่ครบวงจรที่สุดของเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นเวทีการค้านานาชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าได้พบปะและเจรจาการค้าโดยตรงกับผู้ส่งออกและผู้ผลิตชั้นนำจากไทยและนานาชาติรวมทั้งสิ้น 332 บริษัท รวม 953 คูหา และเลือกซื้อสินค้าที่ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ทุกประเภทสินค้าตลอดซัพพลายเชน" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ